Tên lửa khuấy động bán đảo Triều Tiên, Mỹ - Nhật – Hàn nhóm họp

13/09/2021 18:24

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) nhấn mạnh, các tên lửa vừa phóng thử nghiệm đã đánh trúng mục tiêu cách 1.500 km trước khi rơi xuống vùng biển nước này.

Sáng nay, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, nước này đã phóng thử thành công loại tên lửa hành trình tầm xa chiến lược mới, được đánh giá là loại có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cuối tuần qua. Vụ thử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng bán đảo Triều Tiên đang gia tăng, khi Triều Tiên tố cáo Hàn Quốc có hành động “mài dao” nhằm vào “anh em”. Trong khi, các hoạt động ngoại giao con thoi giữa 3 đặc phái viên Mỹ - Nhật Bản – Hàn Quốc vẫn đang diễn ra tần suất lớn, song chưa có đột phá.

Vụ thử được giới phân tích đánh giá là bước tiến mới trong chương trình vũ khí quân sự của Triều Tiên, cho rằng tên lửa hành trình mới của Triều Tiên tạo ra mối đe dọa lớn. Theo chuyên gia Ankit Panda của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, đây là tên lửa hành trình đầu tiên được Triều Tiên chỉ định có “vai trò” chiến lược – cách nói nhằm ám chỉ có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, các vụ thử tên lửa hành trình của Triều Tiên không hề vi phạm các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: KCNA/Reuters
Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Hiện giới quân sự Hàn Quốc đang phối hợp cùng đồng minh Mỹ để tìm hiểu chi tiết vụ phóng này.

Trong khi, Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) của quân đội Mỹ thông báo đã nhận được các báo cáo; đồng thời chỉ trích hành vi phát triển khả năng quân sự của Triều Tiên tạo ra các mối đe dọa cho các quốc gia láng giềng và quốc tế.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cũng đã lên tiếng quan ngại về các báo cáo thử tên lửa hành trình tầm xa mới của Triều Tiên; nhấn mạnh 3 bên Mỹ - Nhật – Hàn đang phối hợp xem xét tình hình.

Vụ thử diễn ra không lâu sau Hàn Quốc tiến hành các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa SLBM, song chỉ mang đầu đạn thường, từ tàu ngầm mới hạ thủy. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc phát triển những tên lửa mới có sức công phá được nâng cao đáng kể, đồng thời cho biết triển khai những tên lửa đánh chặn mới nhằm đối phó các mối đe dọa từ pháo tầm xa.

Triều Tiên hôm qua đã gọi những động thái quốc phòng mới của Hàn Quốc là hành động “nấp sau tấm màn hòa bình” để “mài dao nhằm vào anh em”.

Bán đạo Triều Tiên đang “nóng vì các vụ thử tên lửa” từ cả Triều Tiên và Hàn Quốc sau 1 thời gian dài im ắng. Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ - Nhật – Hàn đã tiến hành nhiều cuộc họp trong những tuần gần đây để tìm cách đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán nhưng chưa có chuyển biến. Theo kế hoạch, hôm nay, các đặc phái viên của Mỹ và Hàn Quốc đều có mặt tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản để tiếp tục công việc của mình.

Dù chưa đạt tiến bộ, song Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đã nhiều lần bày tỏ muốn gặp giới chức Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết: “Chúng tôi hy vọng rằng Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực với sự tiếp cận của chúng tôi và lời đề nghị gặp nhau ở mọi nơi, mọi lúc mà không cần điều kiện tiên quyết. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được phản ứng tích cực về đề xuất một cuộc gặp sớm.”

Dự kiến ngày mai, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - quốc gia có tầm ảnh hưởng trong vấn đề Triều Tiên cũng ​​thăm Hàn Quốc và có hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Chung Eui-yong.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tên lửa khuấy động bán đảo Triều Tiên, Mỹ - Nhật – Hàn nhóm họp