Tàu sân bay nội địa Trung Quốc vào Biển Đông tập trận

18/11/2019 17:32

Hải quân Trung Quốc xác nhận tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này đã băng qua eo biển Đài Loan vào cuối tuần trước để tiến hành huấn luyện "thường lệ" và nghiên cứu trong Biển Đông.

Tàu Type 002 - tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc - quay lại cảng ở TP Đại Liên sau đợt thử nghiệm trên biển đầu tiên vào năm ngoái - Ảnh: AFP

Ngày 18.11, ông Trình Đức Vĩ, người phát ngôn Hải quân Trung Quốc, xác nhận tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này - tàu Type 002 - đã băng qua eo biển Đài Loan tối 17.11 trước khi đi vào Biển Đông để tiến hành hoạt động "huấn luyện thường lệ và các cuộc thử nghiệm nghiên cứu khoa học".

"Việc tổ chức các cuộc thử nghiệm và tập trận của tàu sân bay nội địa đi qua khu vực là một hoạt động bình thường trong quá trình phát triển tàu sân bay này. Động thái không nhắm vào bất kỳ mục tiêu cụ thể nào và không liên quan tới tình hình hiện tại" - người phát ngôn Hải quân Trung Quốc tuyên bố.

Hôm 17.11, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết một nhóm tàu Trung Quốc do tàu sân bay trên dẫn đầu đã băng qua eo biển Đài Loan. Đồng thời, Đài Loan cho biết có các tàu Mỹ và Nhật Bản bám theo đuôi tàu này thời điểm đó - thông tin mà Hải quân Trung Quốc không đề cập trong tuyên bố xác nhận.

Đài Loan cáo buộc động thái này của Bắc Kinh là để dọa dẫm chính quyền Đài Bắc trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử chọn lãnh đạo của vùng lãnh thổ này vào tháng 1.2020. 

Con tàu đi qua eo biển Đài Loan vào đúng ngày lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn công bố chọn ông Lại Thanh Đức, chính trị gia từng công khai ủng hộ Đài Loan độc lập, làm người đồng hành tranh cử trong cuộc bầu cử vào đầu năm 2020. 

Ông Ngô Chiêu Tiếp, lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan, hôm 17.11 viết trên Twitter rằng Trung Quốc "có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử của Đài Loan". Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh rằng "các cử tri Đài Loan sẽ không để bị đe dọa".

Nhận định với Hãng tin CNA của Đài Loan, một quan chức an ninh giấu tên nói rằng tìm cách gây ảnh hưởng lên các cuộc bầu cử sắp tới của Đài Loan có thể là một trong những động cơ đằng sau động thái điều tàu trên.

Theo ông, Trung Quốc cũng muốn gửi thông điệp tới Mỹ trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đang có chuyến công du ở các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, ông đánh giá việc tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan phần nhiều mang tính biểu tượng chứ không mang ý nghĩa quân sự nhiều vì con tàu hiện vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu.

Trong khi đó, ông Lữ Lễ Thi, một cựu quan chức Hải quân Đài Loan, cho biết các tàu quân sự của Trung Quốc thường di chuyển tới tỉnh Hải Nam (miền nam Trung Quốc) vào mùa đông, vì nơi đây ấm hơn khu vực phía bắc, tạo thuận lợi cho các hoạt động huấn luyện.

Hiện Hải quân Trung Quốc có tàu sân bay duy nhất trong biên chế là tàu Liêu Ninh - vốn được hoán cải từ vỏ tàu mua lại từ Ukraine.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này vẫn chưa được đặt tên chính thức nhưng được biết tới với mã hiệu "Type 002" (trước đây được gọi là Type 001A), theo báo Diplomat.

Con tàu đã được hạ thủy vào tháng 4.2017 và đã trải qua các cuộc thử nghiệm vào năm ngoái. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng tàu sân bay này sẽ không đi vào hoạt động cho đến năm 2020, khi con tàu được trang bị đầy đủ.

Ngoài tàu sân bay Liêu Ninh (mã Type 001), tàu sân bay nội địa đầu tiên (Type 002), Trung Quốc còn được cho là đang đóng tàu sân bay thứ 3 (Type 003). Ảnh vệ tinh cho thấy dường như Trung Quốc đang đóng tàu Type 003 ở xưởng Giang Nam, Thượng Hải.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu sân bay nội địa Trung Quốc vào Biển Đông tập trận