Tàu sân bay Mỹ đi qua Eo biển Hormuz

20/11/2019 07:33

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nhóm tàu sân bay tấn công Abraham Lincoln ngày 19.11 đã di chuyển ngang qua Eo biển Hormuz.


Tàu sân bay Mỹ

Động thái này nhằm thể hiện "cam kết" của Washington đối với tự do hàng hải, giữa lúc căng thẳng với Tehran.

Thông cáo của Hải quân Mỹ cho hay, theo lịch trình, nhóm tàu sân bay đã di chuyển qua tuyến hàng hải chia tách Iran với Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và hướng về vùng Vịnh mà không gặp rắc rối gì.

Eo biển Hormuz là tuyến đường biển mà một phần 3 lượng dầu mỏ được vận chuyển đường biển trên thế giới phải đi qua.

Một quan chức Lầu Năm Góc yêu cầu giấu tên cho biết việc trao đổi thông tin giữa các lực lượng Mỹ và bảo vệ bờ biển Iran là “an toàn và chuyên nghiệp”. Đây là lần đầu tiên nhóm tàu sân bay của Mỹ di chuyển qua eo biển này kể từ sau vụ Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Washington hồi tháng 6 cũng ở vùng biển này.

Hôm 7.11, một liên minh hải quân do Mỹ đứng đầu đã chính thức khởi động các chiến dịch tại Bahrain nhằm bảo vệ tàu bè qua lại vùng biển "nóng" ở vùng Vịnh sau một loạt vụ tấn công tàu chở dầu thời gian gần đây.

Liên minh nói trên, mang tên Xây dựng An ninh biển (IMSC), đã được thành lập từ tháng 6 vừa qua, với mục đích "loại bỏ các mối đe dọa đối với nguồn cung ứng dầu mỏ thế giới". Bahrain, nơi có căn cứ của Hạm đội 5 Hải quân Mỹ, đã tham gia IMSC vào tháng 8.

Saudi Arabia và UAE gia nhập từ tháng 9. Australia và Anh cũng đã nhất trí cử tàu chiến đến hộ tống tàu bè đi qua vùng Vịnh. Hầu hết các nước thuộc Liên minh châu Âu từ chối tham gia liên minh trên do lo ngại ảnh hưởng đến các nỗ lực của họ nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với Iran. Thành viên mới nhất là Albania đã gia nhập từ ngày 1.11 vừa qua.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu sân bay Mỹ đi qua Eo biển Hormuz