Tàu khu trục Mỹ đi ngang Trường Sa, thách thức Trung Quốc

17/02/2021 17:36

Tàu khu trục USS Russell đã đi ngang các hòn đảo do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 17.2, nhằm thách thức các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.


Tàu khu trục USS Russell của Mỹ. Ảnh: DVIDS

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục USS Russell “đã khẳng định quyền và tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật quốc tế”.

Theo Reuters, tàu USS Russell đã đi ngang quần đảo Trường Sa sau một cuộc tập trận chung giữa hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ cũng tại Biển Đông. 

Trước đó, hôm 5.2, một tàu chiến khác của Mỹ là tàu khu trục John S. McCain cũng lần đầu tiên di chuyển qua vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. 

Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng hoàn toàn từ năm 1974. Nước này thành lập "thành phố Tam Sa" và đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7.2012.

Giới quan sát đánh giá những động thái trên cho thấy chính quyền Biden sẽ không hạn chế các hoạt động nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông, vốn là hoạt động được đẩy mạnh dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. 

Tham vọng bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông là một trong những vấn đề nóng trong quan hệ Mỹ - Trung. Washington và Bắc Kinh cũng mâu thuẫn trong rất nhiều vấn đề khác, từ thương mại, nguồn gốc đại dịch COVID-19, Hong Kong, Đài Loan, cho tới các cáo buộc vi phạm quyền con người đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Mỹ ngoài ra cũng nhiều lần chỉ trích Trung Quốc uy hiếp các nước láng giềng. Ngược lại, Trung Quốc cho rằng Mỹ cố tình gây bất ổn trong khu vực và can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu khu trục Mỹ đi ngang Trường Sa, thách thức Trung Quốc