Tập đoàn lữ hành lâu đời nhất thế giới Thomas Cook sụp đổ

23/09/2019 20:40

Thomas Cook, tập đoàn du lịch lữ hành lâu đời nhất thế giới đã phá sản ngày 23.9 và ngừng tất cả các giao dịch ngay lập tức, khiến hàng trăm ngàn du khách mắc kẹt...

Tập đoàn lữ hành lâu đời nhất thế giới Thomas Cook sụp đổ - Ảnh 1.

Tập đoàn Thomas Coo k điều hành nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và hãng hàng không

"Tôi muốn xin lỗi hàng triệu khách hàng, hàng ngàn nhân viên, nhà cung cấp và đối tác đã ủng hộ chúng tôi trong nhiều năm qua. Đây là một sự việc vô cùng đáng tiếc đối với tôi và toàn thể các thành viên còn lại trong hội đồng quản trị", Giám đốc điều hành Thomas Cook, ông Peter Fankhauser cho biết.

Theo Reuters, cơ quan Hàng không dân dụng Anh (CAA) thông báo Thomas Cook hiện đã ngừng giao dịch nên không thể tránh khỏi một số gián đoạn.

"Thomas Cook đã ngừng giao dịch nên tất cả các chuyến bay của Thomas Cook đều bị hủy", CAA cho biết.

Ra đời từ năm 1841, sống sót qua hai cuộc chiến tranh thế giới và là nhà tiên phong mở các tour du lịch ở châu Âu và trên toàn thế giới, sự sụp đổ của Thomas Cook đánh dấu sự kết thúc của một trong những công ty du lịch lữ hành lâu đời nhất nước Anh.

Theo Reuters, Thomas Cook điều hành nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và hãng hàng không, phục vụ khoảng 19 triệu người mỗi năm ở 16 quốc gia.

Tập đoàn lữ hành lâu đời nhất thế giới Thomas Cook sụp đổ - Ảnh 2.

Ra đời từ năm 1841, sống sót qua hai cuộc chiến tranh thế giới, Thomas Cook là nhà tiên phong mở các tour du lịch ở châu Âu và trên toàn thế giới

Hiện có 600.000 khách hàng sử dụng các tour của Thomas Cook ở nước ngoài, buộc chính phủ và các công ty bảo hiểm phải điều phối một hoạt động giải cứu khổng lồ.

CAA và chính phủ Anh sẽ hợp tác để đưa hơn 150.000 khách hàng Anh về nhà trong hai tuần tới.

Theo BBC, Thomas Cook đã đàm phán một gói giải cứu trị giá 900 triệu bảng Anh (1,123 tỉ USD) với cổ đông lớn nhất là công ty Fosun của Trung Quốc hồi tháng 8. Tuy nhiên gần đây ngân hàng mà tập đoàn du lịch này vay nợ lại yêu cầu nâng gói giải cứu thêm 200 triệu bảng Anh khiến thỏa thuận giải cứu với Fosun đi vào bế tắc.

Thomas Cook đã dành cả ngày 22.9 để thương thảo với tất cả các chủ vay nhằm giải cứu cho doanh nghiệp này và trả tiền lương cho nhân viên nhưng không thành công.

Thất bại này cũng khiến 22.000 việc làm trên toàn cầu vào vòng nguy hiểm, bao gồm 9.000 việc làm ở Anh.

Thomas Cook đổ lỗi cho sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty đăng ký du lịch trực tuyến, bị ảnh hưởng bởi các sự kiện địa chính trị, nhất là các đợt nắng nóng khắp châu Âu trong năm 2018, khiến nhiều khách du lịch hủy tour vào phút chót.

Sự sụp đổ của doanh nghiệp này có thể châm ngòi cho những hỗn loạn trên khắp thế giới khi khách du lịch mắc kẹt trong các khách sạn chưa được trả tiền ở những điểm du lịch xa xôi như Goa, Gambia và Hi Lạp.

Chính phủ Anh và CAA đang lên kế hoạch dùng các hãng hàng không khác mang du khách Anh về nước. Trong khi tại Đức, một trong những thị trường khách hàng lớn nhất của Thomas Cook, các công ty bảo hiểm sẽ là người móc hầu bao.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập đoàn lữ hành lâu đời nhất thế giới Thomas Cook sụp đổ