Tăng trưởng kinh tế 2019 của Trung Quốc thấp nhất 30 năm qua

18/01/2020 08:05

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm ngoái rơi xuống mức thấp nhất trong 30 năm và 2019 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Trung Quốc giảm tăng trưởng kinh tế đáng kể.

Bốc dỡ hàng tại cảng biển ở Yantai, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc

Theo hãng tin AFP, nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2019 đã tăng trưởng chậm nhất trong 3 thập kỷ do tác động của nhu cầu trong nước yếu và những căng thẳng thương chiến với Mỹ.

Cụ thể, theo số liệu Tổng cục thống kê quốc gia Trung Quốc công bố ngày 17.1, kinh tế Trung Quốc năm ngoái tăng 6,1%, tiếp tục giảm so với mức 6,6% của năm trước đó, đánh dấu năm giảm thứ 3 liên tiếp.

Dù vậy, tỉ lệ tăng trưởng này vẫn đáp ứng mục tiêu đề ra của chính phủ Trung Quốc và cũng phù hợp với các dự báo trước đó của giới quan sát, trong đó có hãng tin AFP.

Mặc dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chệch choạc trong 3 quý đầu năm ngoái, song trong quý 4, tốc độ tăng trưởng đã giữ ổn định ở mức 6.0%.

Ông Ning Jizhe, quan chức thuộc Tổng cục thống kê quốc gia Trung Quốc, cho biết động lực tăng trưởng kinh tế nhìn chung vẫn ổn định trong năm qua và dự kiến sẽ vẫn duy trì đà này trong năm 2020.

"Tuy nhiên chúng tôi cũng biết rằng kinh tế toàn cầu và tăng trưởng thương mại đang chững lại", ông  Ning Jizhe nói tại cuộc họp báo, cho biết thêm đã có thêm những nguồn nguy cơ, bất ổn.

Các số liệu thống kê kinh tế được chính phủ Trung Quốc công bố chỉ vài ngày sau khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một, đánh dấu cột mốc "đình chiến" cho cuộc xung đột thương mại kéo dài gần hai năm giữa hai nước.

Với bản thỏa thuận đó, Mỹ sẽ cắt giảm một loạt thuế nhập khẩu với hàng Trung Quốc nhưng vẫn duy trì các mức thuế hiện áp với 2/3 trong số hơn 500 tỉ USD hàng nước này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng trưởng kinh tế 2019 của Trung Quốc thấp nhất 30 năm qua