"Sữa ủng hộ trẻ em từ Úc về một tháng chưa lấy ra được, lỗi do ai?"

09/11/2021 10:54

Đại biểu Tô Thị Bích Châu nêu ví dụ về lô hàng 22.000 lon sữa từ Úc gửi về ủng hộ trẻ em khó khăn nhưng một tháng không lấy ra được để nói rõ bất cập về sự cứng nhắc trong giải quyết thủ tục hành.

Đại biểu TP.HCM: Sữa ủng hộ trẻ em từ Úc về một tháng chưa lấy ra được, lỗi do ai? - Ảnh 1.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu phát biểu tại một kỳ họp Quốc hội - Ảnh: QUOCHOI.VN

Sáng 9.11, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV tiếp tục thảo luận về kinh tế - xã hội, phòng chống dịch và ngân sách nhà nước.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh) cho rằng trong các báo cáo chưa đề cập đến việc làm sao thúc đẩy sự mạnh dạn, cũng như để mỗi bộ, ngành, địa phương, mỗi đơn vị, nhất là đơn vị tham mưu ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho Chính phủ thực hiện vai trò chỉ đạo, hướng dẫn.

Tránh trường hợp khó thì về địa phương, còn dễ và đúng quy định thì trung ương làm. Như vừa qua, các địa phương cần xin ý kiến về các quy định khi nước sôi lửa bỏng phòng chống dịch lại gặp nhiều khó khăn.

"Chúng ta đang thực hiện những cơ chế để bảo vệ cho sự đột phá, nói như Thủ tướng chống dịch như chống giặc, nhưng thật sự không phải cơ quan, đơn vị nào cũng ý thức được điều đó", bà Châu nói.

Bà lấy ví dụ về một lô hàng với 22.000 lon sữa do đồng bào ở Úc ủng hộ cho trẻ em khó khăn trong đại dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh về nước đã một tháng nhưng không lấy ra được.

Thời điểm đó MTTQ TP Hồ Chí Minh xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm, Cục Thú y nhưng chỉ có Cục Thú y trong 2 ngày đã trả lời đồng ý, còn Cục An toàn thực phẩm đề nghị MTTQ thành phố hỏi Chính phủ.

Bà Châu đặt câu hỏi: "Khi chúng tôi gửi công văn, Chính phủ lại phải giao cho Cục An toàn thực phẩm trả lời. Vậy tại sao cục không tham mưu luôn một văn bản nêu chính kiến của cục và tham mưu cho Chính phủ một văn bản trả lời?".

Theo bà, cách làm của Cục An toàn thực phẩm đúng quy định nhưng không đúng với tinh thần "chống dịch như chống giặc" và cuối năm đơn vị này vẫn sẽ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vì đã làm tròn chức trách. 

"Còn ở TP Hồ Chí Minh, hàng cứu trợ về gần 1 tháng chưa lấy ra được. Lỗi do ai?", bà đặt câu hỏi.

Bà kiến nghị Chính phủ tạo ra cơ chế hành chính thật sự thông thoáng, quy được trách nhiệm của bộ, ngành, của từng cán bộ trong việc tham mưu kịp thời cho Chính phủ những việc cấp thiết.

"Dù không cần nhờ vả, quen biết mà việc vẫn chạy và có lợi tốt nhất cho người dân. Chúng tôi cần một sự phân cấp mạnh, một hướng dẫn rõ ràng trong những tình huống cụ thể thế này", bà phát biểu.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
"Sữa ủng hộ trẻ em từ Úc về một tháng chưa lấy ra được, lỗi do ai?"