Sri Lanka đối mặt thảm họa vì tàu cháy suốt 10 ngày

29/05/2021 18:18

Sri Lanka đang đối mặt cuộc khủng hoảng ô nhiễm bãi biển tồi tệ nhất khi hàng tấn chất thải nhựa từ tàu container đang cháy dạt vào bờ biển.

Lính hải quân Sri Lanka dọn dẹp mảnh vỡ dạt vào bờ biển từ tàu container MV X-Press Pearl bốc cháy ngoài khơi cảng Colombo hôm 28.5. Ảnh: AFP
"Khói và ngọn lửa ngắt quãng được nhìn thấy từ con tàu. Tuy nhiên, tàu ổn định và vẫn trong tình trạng thả neo", phát ngôn viên hải quân Indika de Silva hôm nay 29.5 cho hay.

Tuy nhiên, giới chức lo lắng hơn cả là việc hàng triệu viên polyethylene trôi dạt vào các bãi biển và đe dọa vùng nước nông sinh sản của cá. Bờ biển bị ảnh hưởng rất giàu tôm he, cua và là điểm du lịch hút khách.

"Đây có lẽ là vụ ô nhiễm bãi biển tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi", Dharshani Lahandapura, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ và Môi trường biển Sri Lanka (MEPA) cho biết.

Ngư dân đã bị cấm tới bờ biển dài 80 km (50 dặm) gần nơi tàu container chở hóa chất MV X-Press Pearl đăng ký tại Singapore khi hoạt động cứu hỏa quốc tế bước sang ngày thứ mười. Hàng nghìn quân nhân và nhân viên an ninh mặc đồ bảo hộ đang dọn dẹp các bãi biển chứa rác thải nhựa và mảnh vỡ từ con tàu bốc cháy hôm 20.5.

Tác động đối với rừng ngập mặn, đầm phá và động vật hoang dã biển trong khu vực đang được đánh giá. Theo giới chức, công việc của hàng nghìn ngư dân đang gặp rủi ro và MEPA cho biết khả năng tràn dầu sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn.


Khói bốc lên từ tàu container MV X-Press Pearl hôm 28.5. Ảnh: AFP

Phần lớn hàng hóa trên tàu, gồm 25 tấn axit nitric, natri hydroxit, chất bôi trơn và các hóa chất khác, đã bị thiêu rụi trong đám cháy. X-Press Pearl bốc cháy khi chờ vào cảng ở Thủ đô Colombo và vẫn neo đậu ngay bên ngoài cảng.

Giới chức tin rằng đám cháy là do rò rỉ axit nitric mà thủy thủ đoàn đã phát hiện từ ngày 11.5. 25 thành viên thủy thủ đoàn đã được sơ tán sau vụ nổ trên tàu.

Bốn tàu Ấn Độ tham gia cùng hải quân Sri Lanka để kiềm chế ngọn lửa. Hai tàu được trang bị để đối phó vết dầu loang. Các hoạt động cứu hộ đang được dẫn đầu bởi Công ty SMIT của Hà Lan. Công ty này đã cử các tàu kéo chuyên dụng chữa cháy.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sri Lanka đối mặt thảm họa vì tàu cháy suốt 10 ngày