Số người chết do viêm phổi ở Trung Quốc tăng mạnh

23/01/2020 08:55

Giới chức y tế Trung Quốc thông báo có 17 bệnh nhân tử vong vì viêm phổi do virus, tăng gần gấp đôi chỉ trong một ngày và gây lo ngại về tốc độ lây lan.

Bệnh nhân viêm phổi được chuyển vào bệnh viện tại Hongkong. Ảnh: New York Times

Bệnh nhân viêm phổi được chuyển vào bệnh viện tại Hongkong. Ảnh: New York Times

Các bệnh nhân tử vong đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Số người nhiễm virus tính đến trưa 22.1 lên đến 541, hầu hết nhập viện với triệu chứng sốt, ho, suy hô hấp. Ít nhất 15 nhân viên y tế, từng chăm sóc các bệnh nhân viêm phổi, đã nhiễm bệnh. Trước đó một ngày, số người chết là 9.

Macau cũng xác nhận trường hợp đầu tiên dương tính với virus corona. Bệnh nhân là một phụ nữ 52 tuổi, đến từ Vũ Hán. Người này có biểu hiện đau họng và ho khoảng một tuần trước khi đến Macau.

Chính phủ Trung Quốc kêu gọi người dân giữ bình tĩnh trước tình hình bệnh dịch lây lan nhanh chóng. Nhiều người đã hủy các chuyến du lịch quốc tế và nội địa, mua khẩu trang, tránh các khu vực công cộng như rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm...

Tuy nhiên, Trung Quốc đang bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cũng là thời gian cao điểm người dân di chuyển khắp đất nước để về quê cũng như du lịch khắp thế giới. Với hàng trăm triệu lượt khách, sự lây lan là không thể tránh khỏi.

"Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên đến Vũ Hán nếu không cần thiết", ông Zhou Zhou Xianwang, thị trưởng của đô thị 11 triệu dân, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia. Chính quyền Vũ Hán cũng đề nghị dân chúng không du lịch ra ngoài thành phố. 

Theo Flightradar24, tuần này sẽ có 2.131 chuyến bay từ Vũ Hán đến các thành phố của Trung Quốc. Hơn 205 chuyến bay quốc tế dự kiến cất cánh từ ngày 20 đến 27.1, 54 trong số đó hướng đến Thái Lan.

Tổ chức Y tế thế giới đã tổ chức một cuộc họp khẩn để xác định có ban bố dịch viêm phổi Vũ Hán là Tình trạng Khẩn cấp về Y tế Quốc tế (PHEIC) hay không. Nếu tình trạng khẩn cấp được ban bố, WHO có quyền khuyến nghị, kêu gọi các quốc gia đóng cửa biên giới hoặc hạn chế giao thương nếu cần thiết.

Tình trạng khẩn cấp mới được ban hành 4 lần đối với các đại dịch bao gồm H1N1 (Cúm lợn), bệnh bại liệt trỗi dậy, Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), bệnh Ebola và sự bùng phát của virus Zika. Hiện, WHO chưa đưa ra tuyên bố mới.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NCH) đã chỉ thị các bệnh viện cách ly, thậm chỉ cưỡng chế cách ly tất cả các bệnh nhân nghi nhiễm viêm phổi.

Tại Việt Nam, ngày 22.1, Cục Y tế dự phòng đề nghị Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố, phát tờ rơi cho hành khách đi/đến từ Trung Quốc hoặc vùng có dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới nCoV. Mẫu tờ rơi viết bằng ngôn ngữ Việt - Anh, Việt - Trung, giới thiệu số điện thoại đường dây nóng thông báo dịch bệnh của địa phương và được in 2 mặt khổ giấy A6.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số người chết do viêm phổi ở Trung Quốc tăng mạnh