Saudi Aramco rút khỏi dự án lọc dầu 5 tỷ USD tại Indonesia

07/06/2020 20:36

Trong một thông cáo ngày 5/6, Giám đốc Pertamina, ông Ignatius Tallulembang, cho biết ban đầu hai bên đặt mục tiêu khởi động dự án trong năm 2020, song sau đó Aramco đã quyết định rút khỏi dự án này.


Nhân viên làm việc tại nhà máy của Tập đoàn năng lượng quốc gia Aramco, Saudi Arabia

Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco của Saudi Arabia đã rút khỏi dự án lọc dầu Cilacap thuộc sở hữu của công ty năng lượng nhà nước PT Pertamina của Indonesia sau quá trình đàm phán kéo dài. 

Trong một thông cáo ngày 5.6, Giám đốc Pertamina, ông Ignatius Tallulembang, cho biết ban đầu hai bên đặt mục tiêu khởi động dự án trong năm 2020, song sau đó Aramco đã quyết định rút khỏi dự án này.

Theo ông Tallulembang, thỏa thuận hợp tác đã chấm dứt vào tháng 4.2020 sau khi được gia hạn vào cuối tháng 12.2019. Tuy nhiên, Aramco vẫn sẵn sàng hợp tác trong các dự án khác. Hiện Pertamina đang tìm kiếm đối tác mới trong khi chuẩn bị cho quá trình phát triển tiếp theo của dự án. 

Với tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD, dự án lọc dầu Cilacap dự kiến thu hút khoảng 130.000 lao động trong quá trình xây dựng và 10.000 lao động lúc vận hành. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giúp Indonesia tự chủ nhiên liệu, thậm chí trở thành nhà xuất khẩu nhiên liệu, đặc biệt là dầu diesel và xăng máy bay.

Năm 2018, Pertamina và Aramco đã nhất trí thành lập liên doanh, trong đó Aramco nắm giữ 45% cổ phần, để nâng công suất của nhà máy lọc dầu Cilacap từ 349.000 thùng/ngày hiện nay lên 400.000 thùng/ngày.

Hai bên dự kiến ký kết thỏa thuận vào tháng 11 cùng năm, nhưng sau đó trì hoãn do không nhất trí được về 4 vấn đề, trong đó có việc cung cấp dầu thô, kiểm soát quản lý và định giá tài sản.

Dự án phát triển nhà máy lọc dầu Cilacap là một trong sáu dự án nhằm nâng công suất sản xuất nhiên liệu của Pertamina từ mức 1 triệu thùng/ngày lên khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Ngoài nâng công suất lọc dầu, dự án này còn cải thiện chất lượng sản phẩm để đạt tiêu chuẩn EURO V thân thiện với môi trường.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Saudi Aramco rút khỏi dự án lọc dầu 5 tỷ USD tại Indonesia