Quân đội Syria tiến vào thị trấn giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

14/10/2019 18:19

Sáng 14.10, Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin các lực lượng chính phủ Syria đã tiến vào thị trấn Tal Tamr, miền Bắc nước này, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.


Quân đội Syria tuần tra tại tuyến đường dẫn vào thị trấn Tal Tamr ngày 14.10

Theo SANA, quân đội Syria tiến vào khu vực trên nhằm chống lại chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Cư dân Tal Tamr cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 20 km đã hoan nghênh quân chính phủ. Tuy nhiên nguồn tin không cho biết quân đội Syria tiến vào thị trấn này từ khu vực nào, cũng như không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin nào khác.

Thị trấn Tal Tamr nằm trên tuyến quốc lộ M4 có tầm quan trọng chiến lược chạy từ Đông sang Tây. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã chiếm giữ tuyến đường này ngày 13.10. Tal Tamr nằm cách  Ras al Ain - một trong những điểm trọng tâm trong cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ - 35 km về phía Đông Nam. 

Trước đó, lực lượng người Kurd ở Syria ngày 13.10 thông báo quân Chính phủ Syria đã đồng ý giúp người Kurd chặn cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này đánh dấu một sự chuyển đổi lớn về quan hệ đồng minh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi khu vực biên giới phía Bắc Syria này.

Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria bắt đầu từ ngày 9.10 vừa qua, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại Syria. Chiến dịch này làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tính đến ngày 13.10, ít nhất 36 người đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong chiến dịch quân sự này cũng như trong các cuộc pháo kích đáp trả của lực lượng người Kurd nhằm vào những khu định cư của Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới với Syria.

Báo New York Times ngày 13.10 dẫn lời 2 quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết Washington đã "bỏ lại" khoảng 60 tù nhân "có giá trị cao" là thành viên của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng sau quyết định rút quân khỏi Syria. 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện tin hàng trăm tù nhân IS đã trốn thoát khỏi một trại giam do an ninh lỏng lẻo hôm 13.10 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào lãnh thổ Syria. Ngoài ra, 5 tù nhân khác cũng trốn thoát khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhà tù do người Kurd kiểm soát ở Qamishli.

Theo thống kê, lực lượng người Kurd ở Syria đang giam giữ khoảng 11.000 tay súng IS, trong đó khoảng 9.000 tù nhân từ Syria hoặc Iraq và khoảng 2.000 tù nhân đến từ 50 quốc gia khác.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Syria tiến vào thị trấn giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ