Quan chức Trung Quốc đăng ảnh, Thủ tướng Australia yêu cầu xin lỗi

30/11/2020 17:30

Thủ tướng Australia Scott Morrison yêu cầu Bắc Kinh xin lỗi sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng ảnh gây sốc lên Twitter.

Trong dòng tweet đăng tải sáng 30.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên viết: "Bị sốc trước việc lính Australia sát hại thường dân và tù nhân Afghanistan. Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành vi như vậy và kêu gọi họ có trách nhiệm".

Dòng tweet đi kèm với bức ảnh có hình một người lính trong bộ quân phục Australia cầm dao đặt vào cổ một đứa trẻ. Trong bức ảnh có dòng chú thích “Đừng sợ, chúng tôi đến để mang lại hòa bình cho bạn!”.

Trong cuộc họp báo khẩn sáng nay, Thủ tướng Scott Morrison chỉ trích gay gắt Bắc Kinh về bài đăng này. Ông cho rằng bức ảnh là "thái quá", yêu cầu Trung Quốc đưa lời xin lỗi chính thức cũng như xóa ảnh ngay lập tức.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

"Australia đang tìm kiếm một lời xin lỗi từ chính phủ Trung Quốc về bài đăng xúc phạm này. Nó hoàn toàn thái quá và không thể biện minh trên bất kỳ cơ sở nào. Chính phủ Trung Quốc nên thấy xấu hổ về bài đăng này...", ông Morrison cho hay. 

Nhà lãnh đạo Australia khẳng định có những căng thẳng tồn tại giữa Trung Quốc và Australia, nhưng đây không phải là cách mà Trung Quốc nên dùng. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne khẳng định đây là ví dụ nghiêm trọng nhất về thông tin sai lệch đăng tải trên mạng xã hội mà bà từng chứng kiến ​​trong sự nghiệp của mình.

"Chính phủ Australia đã gọi điện cho đại sứ Trung Quốc và tìm kiếm lời xin lỗi liên quan đến dòng tweet này. Chúng tôi cũng sẽ truyền tải thông điệp đó trực tiếp tại Bắc Kinh thông qua đại sứ của chúng tôi", bà khẳng định. 

Theo ABC News, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Frances Adamson đã trao đổi với Đại sứ Trung Quốc tại Canberra Thành Cạnh Nghiệp về quan điểm của Australia liên quan tới bức ảnh trên. 

Bức ảnh cùng tuyên bố gây tranh cãi của ông Triệu được đưa ra vài ngày sau khi một báo cáo công bố gần đây cho thấy có “bằng chứng đáng tin cậy” về tội ác chiến tranh do lực lượng đặc nhiệm Australia gây ra ở Afghanistan.

Thủ tướng Australia canberratimes

Một cuộc điều tra chính thức kéo dài 4 năm chỉ ra rằng, một số binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Không quân Australia (SAS) và các trung đoàn biệt kích đã sát hại 39 dân Afghanistan trong thời gian tham chiến ở Afghanistan. Chi tiết gây sốc này khiến chính phủ và quân đội Australia phải xin lỗi Kabul và người dân Afghanistan. 

Căng thẳng giữa Trung Quốc - Australia liên tục leo thang những tuần qua. 

Tuần trước, Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá của nước này áp lên rượu vang nhập khẩu từ Australia. 

Trước đó, Bắc Kinh áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với lúa mạch nhập khẩu từ Canberra. Thịt bò Australia cũng bị kéo vào cuộc đối đầu khi Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt bò nước này từ một số lò mổ. 

Hồi đầu tháng, hàng tấn tôm hùm Australia thối rữa trên một đường băng của Trung Quốc do chậm trễ trong thủ tục hải quan.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cho biết chính phủ nước này đang xem xét việc đệ đơn lên WTO để phản đối mức thuế mà Trung Quốc áp đặt đối với lúa mạch nhập khẩu của Australia. Trong khi đó, Thủ tướng Morrison cam kết sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước bị ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt thương mại của Bắc Kinh. 

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức Trung Quốc đăng ảnh, Thủ tướng Australia yêu cầu xin lỗi