Phó Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh yêu cầu khởi tố bà Phương Hằng

17/11/2021 15:00

Ông Nguyễn Đức Hiển đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhằm điều tra bà Phương Hằng về các tội làm nhục người khác, vu khống...

Phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM yêu cầu khởi tố bà Phương Hằng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Hiển - Ảnh: T.L

Sáng 17.11, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, đã gửi đơn đến Viện Kiểm sát nhân dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, yêu cầu khởi tố bà Phương Hằng về hành vi làm nhục người khác, vu khống, lợi dụng các quyền tự do dân chủ…

Theo đơn, ông Hiển cho biết ông và bà Nguyễn Phương Hằng từ trước tới nay hoàn toàn không có mối liên hệ, quan hệ nào.

Sự việc chỉ bắt đầu kể từ khi ông trả lời phỏng vấn báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) về các phát ngôn thiếu chuẩn mực của bà Phương Hằng trên các nền tảng mạng xã hội, được đăng tải lại trên báo điện tử VOV với tiêu đề "Không thể cho mình quyền xúc phạm bất kỳ ai trên mạng".

Nội dung chính của bài phỏng vấn là quan điểm, nhận định pháp lý của cá nhân ông đối với các phát ngôn trong các buổi phát sóng trực tiếp của bà Hằng mà ông đã trực tiếp theo dõi trước đó.

Trong bài phỏng vấn nêu trên ông có nêu một số nhận định, đánh giá đơn thuần về pháp lý của một người có chuyên môn về pháp luật, thể hiện quan điểm khoa học của mình đối với hành vi diễn ra trong cuộc sống có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Ông Hiển cho rằng nội dung phát ngôn của ông là đúng pháp luật, phù hợp với các quy phạm pháp luật dựa trên góc độ nghiên cứu, trao đổi học thuật và quy định của pháp luật báo chí.

Thế nhưng, bà Hằng đã cho rằng bài phỏng vấn trên của ông thể hiện sự công kích, gán ghép, quy buộc cho bà phải đi tù. Từ đó, bà Hằng sử dụng các ngôn từ bịa đặt, vu khống, nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông và vợ ông, báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh cũng như cả giới báo chí. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông cùng gia đình, xã hội và kéo theo nhiều hệ lụy đặc biệt nghiêm trọng.

Bà Hằng đã sử dụng ngôn từ thô tục, vô văn hóa, thiếu chuẩn mực đạo đức, nguyên văn là: "Nhà báo hai mặt", "thằng nhà báo Đức Hiển", "nhà báo nói láo", "thằng Hiển là phản động"; vu khống ông có mối quan hệ câu kết, là đồng bọn với ông Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh, Thái Văn Đường, ăn chặn tiền từ thiện, nhận 20-30 tỷ đồng của ông Trần Quý Thanh nhằm mục đích tìm mọi cách, mọi giá phải để bà Nguyễn Phương Hằng đi tù…

"Tôi khẳng định toàn bộ những nội dung bà Hằng nói về tôi hoàn toàn sai sự thật, bịa đặt, vô căn cứ, dựa vào cảm xúc quá khích của cá nhân bà Hằng để nhằm mục đích vu khống, xúc phạm tôi, gia đình tôi cũng như báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, giới báo chí nói chung", ông Hiển viết.

Ông Hiển cho biết từ sau khi các phát ngôn của bà Hằng được phát sóng, ông thường xuyên nhận được các lời chửi bới, đe dọa, khủng bố tinh thần từ những người xem bà Hằng là thần tượng, khiến ông và gia đình rất mệt mỏi, tinh thần sa sút, luôn trong trạng thái căng thẳng, cuộc sống bị đảo lộn.

Ông Hiển cho rằng ông là nhà báo, là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, là Phó Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, việc bà Hằng xúc phạm, vu khống ông và các hoạt động nghề nghiệp của ông đã trực tiếp gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường và uy tín của các tổ chức mà ông là thành viên.

Nhiều tin nhắn, bình luận của người đọc, người xem dưới các bài viết và đoạn phim của bà Hằng đã thể hiện sự công kích, tiêu cực khi xỉ vả ông, cơ quan báo chí và các nhà báo, chính quyền... trong thời gian dài.

Từ đó, ông đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhằm điều tra bà Phương Hằng về các tội làm nhục người khác, vu khống, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Về phần dân sự, ông Hiển yêu cầu được bồi thường về tổn thất tinh thần theo quy định của Bộ luật Dân sự, buộc bà Hằng phải xin lỗi, cải chính công khai đối với những nội dung bà Hằng vu khống, làm nhục, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Bà Phương Hằng bị nhiều người tố cáo

Đến nay bà Nguyễn Phương Hằng đã bị nhiều người tố giác tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, các nghệ sĩ Hoài Linh, Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, các nhà báo Đức Hiển, Hàn Ni, luật sư Lê Thành Kính, bà Trương Việt Hà đã gửi đơn tố giác bà Phương Hằng về hành vi vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, bà Phương Hằng cũng tố cáo nhiều người tại cơ quan công an.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Phó Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh yêu cầu khởi tố bà Phương Hằng