Philippines không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

19/05/2021 15:35

Philippines tuyên bố không công nhận việc Trung Quốc “đơn phương áp đặt” lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông trong khoảng thời gian từ 1.5 đến 16.8.2021.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines, “lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm của Trung Quốc vượt ra ngoài các quyền lợi hợp pháp trên biển của Trung Quốc theo UNCLOS (Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển) năm 1982 và không có cơ sở luật pháp quốc tế”.

(Ảnh minh họa: BBC)

Bộ Ngoại giao Philippines ra tuyên bố trên sau khi Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc thông báo lệnh cấm bao gồm "vùng biển phía bắc vĩ độ 12" trên Biển Đông. Philippines cho rằng, đây là “khu vực mà Philippines có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines trích dẫn điều 716 của Phán quyết Trọng tài về Biển Đông năm 2016 rằng lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm Điều 56 của UNCLOS năm 1982 về quyền chủ quyền của Philippines đối với các nguồn tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình”.

Trung Quốc đã liên tục từ chối công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế trong đó bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh đối với phần lớn diện tích Biển Đông thông qua "đường 9 đoạn".

Gần đây, Philippines cũng đệ trình nhiều công hàm ngoại giao phản đối sự hiện diện của hàng trăm tàu Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời cho rằng "việc tập trung và sự hiện diện gây đe dọa của các tàu Trung Quốc đang tạo ra một môi trường bất ổn và là sự coi thường trắng trợn các cam kết của chính nước này nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực".

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông