Pháp không kích IS tại miền Bắc Iraq

02/11/2019 09:28

Ngày 1.11, máy bay chiến đấu của quân đội Pháp đã oanh tạc "một vài đường hầm và kho tích trữ" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở đông bắc Iraq.

Qua đó tái khẳng định quyết tâm của Paris trong việc tiếp tục truy lùng các phần tử cực đoan, sau khi Mỹ rút khỏi nước láng giềng của Iraq là Syria

Trên trang Twitter cá nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho hay Paris sẽ không cho IS "được nghỉ ngơi". Các phần tử IS đã đứng sau nhiều vụ tấn công đẫm máu tại Pháp những năm gần đây, trong đó có vụ thảm sát 130 người ở Paris hồi tháng 11.2015.

Ám chỉ sự kiện Mỹ rút quân khỏi Đông Bắc Syria gần đây - động thái khiến nhiều đồng minh phương Tây vốn lo ngại về sự trỗi dậy của IS trong khu vực bực tức, bà Parly cho rằng khu vực Trung Đông gần đây đã chứng kiến nhiều thay đổi trái ngược, song "lập trường của nước Pháp vẫn kiên định và quyết tâm chiến đấu chống khủng bố là không thay đổi".

Pháp tham gia liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu và đã thực hiện nhiều vụ không kích nhằm vào lực lượng IS ở Iraq và Syria kể từ năm 2014, nhằm hỗ trợ các lực lượng sở tại đánh đuổi các phần tử thánh chiến ra khỏi quốc gia Hồi giáo tự lập ở Iraq và Syria.

Thông báo của quân đội Pháp cho hay vụ không kích hôm 31.10 là nhằm hủy diệt nhiều đường hầm được IS sử dụng như căn cứ hậu phương, cũng như làm suy giảm năng lực hậu cầu và quân sự của IS trong khu vực.

Theo kế hoạch, vào ngày 14.11 tới, các bộ trưởng đến từ hơn 30 quốc gia tham gia liên minh quốc tế chống IS sẽ nhóm họp tại Washington nhằm thảo luận "các biện pháp tiếp theo để gia tăng sự hiện diện của liên minh tại miền Đông-Bắc Syria". Cuộc họp này diễn ra theo yêu cầu của Pháp.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp không kích IS tại miền Bắc Iraq