Pháp giáng đòn thuế quan xuống 4 ''gã khổng lồ'' lớn nhất Mỹ từ ngày 1.1

02/01/2019 09:44

Các công ty công nghệ từ 1.1 sẽ phải đóng thêm tiền thuế tại Pháp sau khi quốc gia này quyết định không đợi Liên minh châu Âu cùng công bố biện pháp mới.

Quy định thuế mới có tên gọi GAFA nhắm tới các công ty công nghệ lớn có hiệu lực từ ngày 1.1.2019.

Chính phủ Pháp hy vọng sẽ thu được 572 triệu USD với tiền thuế đặc biệt nhắm tới các công ty công nghệ đa quốc gia, bao gồm Google, Apple, Facebook và Amazon.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire trong một thông báo về quyết định tháng 12 nhấn mạnh “thuế sẽ được áp dụng cho dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa”.

Paris được cho là đang đẩy mạnh biện pháp đánh thuế công bằng hơn đối với các công ty công nghệ lớn tại EU. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh 28 nước thành viên EU vẫn còn chia rẽ về vấn đề áp thuế đối với các gã khổng lồ Thung lũng Silicon. Bất kỳ sự thay đổi nào phải nhận được sự đồng thuận 100% từ các quốc gia thành viên.

Giới phê bình cho rằng các công ty công nghệ đang kiếm tiền từ nền kinh tế EU, nhưng lợi dụng cơ chế phức tạp để thu thêm nhiều lợi nhuận từ các quốc gia thu thuế thấp.

Trong khi đó, các quốc gia phản đối biện pháp đánh thuế thêm, trong đó có Ireland, Estonia và Thụy Điển, lại lo sợ hành động đánh thuế có thể dẫn tới một sự trả đũa từ Mỹ.

EU bàn thảo kế hoạch thuế 3% đối với doanh thu của các công ty Internet kiếm tiền từ dữ liệu người dùng và quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, vòng thảo luận cuối cùng về vấn đề này tổ chức vào tháng 11/2018 đã không đạt được một kết quả nào đáng kể, buộc Pháp phải hành động một mình.

Theo kênh truyền hình RT, Pháp có thể có những lý do trong nước riêng, cụ thể như Phong trào Áo vàng, để áp đặt thuế GAFA. Các cuộc biểu tình diễn ra trên khắp quốc gia vào cuối năm 2018 được dự đoán làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018-2019 của Pháp và thâm hụt ngân sách cho năm tới tăng 3,2%, vượt quy định của EU.

Bên cạnh đó, Tổng thống Emmanuel Macron cũng không phải là một người quá mặn mà với các công ty công nghệ Mỹ. Hồi tháng 4 năm ngoái, nhà lãnh đạo cảnh báo Google và Facebook đang trở nên quá lớn để quản lý. “Không có bữa trưa nào miễn phí. Không thể có chuyện chỉ một bên kiếm lời, khi đang làm ăn tốt”, Tổng thống Macron ám chỉ.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp giáng đòn thuế quan xuống 4 ''gã khổng lồ'' lớn nhất Mỹ từ ngày 1.1