Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tổ chức quyên góp ủng hộ Trường Sa

20/03/2022 14:09

Việc hưởng ứng tham gia ủng hộ kinh phí đóng xuồng chủ quyền tặng cho huyện đảo Trường Sa nhằm tạo điểm tựa cho người dân Trường Sa bám trụ nơi hải đảo biên cương của Tổ quốc.


Quần đảo Trường Sa, nơi đón tiếp và hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển. Ảnh: Phan Sáu/TTXVN

Ngày 19.3, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã tổ chức buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ nhân dịp đầu xuân Nhâm Dần 2022, đồng thời tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào Trường Sa đóng xuồng.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva Lê Thị Tuyết Mai, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan, các cán bộ nhân viên Phái đoàn và Đại sứ quán Việt Nam cùng hàng trăm bà con, học sinh, sinh viên đang sống, làm việc và định cư tại Thụy Sĩ đã tham dự buổi gặp gỡ.

Buổi gặp đầu xuân không chỉ nhằm thăm hỏi sau dịp Tết cổ truyền dân tộc mà qua đó còn tạo điều kiện cho các kiều bào, giới trẻ hiểu hơn về tình hình đất nước, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau tại một địa bàn có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao đa phương ở trung tâm châu Âu.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai khẳng định với chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đất nước ta trong thời gian qua đã thành công trong việc duy trì tốc độ phát triển kinh tế; quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia tiếp tục được giữ vững; an sinh và phúc lợi xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; vị thế của đất nước trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Đối mặt với sự gián đoạn kinh tế và xã hội do đại dịch COVID-19 gây ra, Chính phủ đã thực thi chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt nhằm thực hiện mục tiêu kép là kiểm soát đại dịch và phục hồi, phát triển kinh tế. Việt Nam có kinh tế vĩ mô ổn định và là một trong số ít các quốc gia duy trì tỷ lệ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở mức dương trong hai năm qua (2,91% năm 2020 và 2,58% năm 2021).

Tình hình kinh tế-xã hội ở Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2022 có nhiều điểm sáng. Vốn FDI đăng ký hai tháng tăng 123,8%, cho thấy nhu cầu đầu tư và kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài đối với sự phục hồi, phát triển kinh tế của đất nước. Trong thời gian trên, số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường đã tăng 46,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đã triển khai thành công chiến lược vaccine, đẩy nhanh ngoại giao vaccine, thành lập Quỹ vaccine phòng chống đại dịch COVID-19; tích cực đẩy mạnh nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử.

Việt Nam đã trở thành một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới. Nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là việc chăm sóc những đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh nên tỷ lệ tử vong/mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và đưa đất nước dần trở lại cuộc sống bình thường mới.

Năm 2022, Việt Nam phấn đấu là năm chiến thắng dịch bệnh, từng bước "bình thường hóa" với đại dịch COVID-19. Việt Nam chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, có các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế và kiều bào ở nước ngoài nhập cảnh với các chính sách nhập cảnh hết sức thông thoáng phù hợp với tình hình mới.

Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tự hào đóng góp vào nỗ lực chung trong thành công của công tác ngoại giao vaccine với việc vận động sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ chế COVAX và các nước đối tác trong việc cung ứng, viện trợ vaccine và dụng cụ y tế cho người dân Việt Nam.

Hưởng ứng lời kêu gọi chung tay chống đại dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài đã đóng góp to lớn, hỗ trợ 80 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế cho trong nước; kiều hối năm 2021 đạt mức kỷ lục 18,1 tỷ USD, tăng 5,2%.

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và thực hiện chủ trương nhất quán coi cộng đồng người Việt tại nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Đảng và Nhà nước luôn coi trọng những đóng góp của bà con cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài, tri thức và trí tuệ cũng như tinh thần tương thân tương ái của kiều bào, thể hiện qua sự đóng góp, hỗ trợ của bà con cho nhân dân trong nước trong việc ứng phó với thiên tai, lũ lụt và dịch bệnh thời gian qua.

Trong bối cảnh thích ứng an toàn với đại dịch, chương trình “Xuân quê hương” đã được tổ chức ngay trước Tết Nguyên đán, đón bà con cộng đồng về ăn Tết ở quê nhà.

Đây thực sự trở thành điểm hẹn quen thuộc và gần gũi với toàn thể kiều bào Việt Nam trên khắp thế giới, là hoạt động góp phần phát huy tinh thần đoàn kết giữa nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài, mang những yêu thương, sum vầy tới toàn thể kiều bào trước thềm năm mới.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp với các các tổ chức hội đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài cũng tổ chức nhiều chương trình đóng góp cho đất nước như hoạt động kết nối doanh nghiệp, trí thức, nghệ sỹ kiều bào, trại hè thanh thiếu niên kiều bào, thúc đẩy dạy tiếng Việt và duy trì văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Các chuyến thăm của đoàn kiều bào đến huyện đảo Trường Sa đã góp phần cổ vũ tinh thần cho quân, dân ta trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai thông báo sắp tới sẽ là Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào tháng 3 âm lịch, dự kiến Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tổ chức đoàn kiều bào tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 vào ngày 8.3 âm lịch, tức ngày 8.4, ưu tiên các cán bộ hội đoàn, cá nhân có đóng góp tiêu biểu.

Đại sứ cũng bày tỏ tri ân và mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp của bà con đối với công cuộc thích ứng và phục hồi từ đại dịch, phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam, trong đó có việc hưởng ứng tham gia ủng hộ kinh phí đóng xuồng chủ quyền tặng cho huyện đảo Trường Sa nhằm tạo điểm tựa cho người dân Trường Sa bám trụ nơi hải đảo biên cương thực hiện chủ quyền và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Đóng góp của bà con ủng hộ kinh phí đóng xuồng chủ quyền ủng hộ huyện đảo Trường Sa có thể gửi quyên góp từ nay cho đến trước ngày 25.4 để kịp chuẩn bị cho chương trình thăm Trường Sa.

Phái đoàn Việt Nam tại Geneva sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy hợp tác với các tổ chức quốc tế tại Geneva; cùng phối hợp với cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ để tiếp tục đề cao hình ảnh về con người và văn hóa Việt Nam đối với sở tại.

Hy vọng cộng đồng tiếp tục chung tay đóng góp tình cảm, trí tuệ, vật chất cho quê hương Việt Nam để đưa đất nước ngày càng phát triển; đồng thời tăng cường hợp tác giữa các đối tác Việt Nam với chính quyền, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, nghiên cứu ở Geneva và các bang của Thụy Sĩ, tăng cường giao lưu nhân dân.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tổ chức quyên góp ủng hộ Trường Sa