Palestine kêu gọi quốc tế công nhận là nhà nước độc lập

12/05/2020 17:04

Trước đó, giới chức Palestine cảnh báo sẽ hủy bỏ tất cả các thỏa thuận song phương với Israel nếu nước này xúc tiến các kế hoạch sáp nhập các vùng đất của Palestine vào lãnh thổ Israel.


Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh

Ngày 11.5, Thủ tướng Palestine, ông Mohammad Shatyyeh đã kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận một nhà nước Palestine độc lập nếu Israel xúc tiến kế hoạch sáp nhập những phần lãnh thổ rộng lớn hơn thuộc khu Bờ Tây mà nước này chiếm đóng.

Phát biểu tại buổi họp báo diễn ra trước cuộc họp nội các, Thủ tướng Shatyyeh nêu rõ Thung lũng Jordan, mà Israel có kế hạch thôn tính, chiếm 28% tổng diện tích Bờ Tây.

Ông nhấn mạnh lập trường kiên quyết của thế giới Arab và châu Âu "sẽ có khả năng kiềm chế Israel".

Trước đó, giới chức Palestine cảnh báo sẽ hủy bỏ tất cả các thỏa thuận song phương với Israel nếu nước này xúc tiến các kế hoạch sáp nhập các vùng đất của Palestine vào lãnh thổ Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã thành lập một ủy ban đặc biệt để đối phó với khả năng Israel sáp nhập một số phần lãnh thổ tại khu Bờ Tây.

Chính phủ mới tại Israel được cho là sẽ trình lên quốc hội nước này kế hoạch sáp nhập một số khu vực thuộc Bờ Tây và áp đặt chủ quyền của Israel đối với các khu định cư tại vùng lãnh thổ này để thông qua.

Trong khi đó, Pháp hối thúc Liên minh châu Âu (EU) phản ứng cứng rắn đối với kế hoạch sáp nhập Bờ Tây của Israel.

Theo các nguồn tin ngoại giao EU, ngoài Pháp, các nước Bỉ, Ireland và Luxembourg cũng mong muốn thảo luận về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế tại hội nghị các ngoại trưởng EU ngày 15.5 tới, mặc dù tất cả các quốc gia thành viên trong liên minh sẽ phải đạt được sự nhất trí đối với bất cứ hành động tập thể nào.

Ngày 11.5, một người phát ngôn EU đã từ chối đề cập đến những cuộc thảo luận nội bộ, song khẳng định: "Quyết định sáp nhập đi ngược với luật pháp quốc tế và nếu kế hoạch sáp nhập được xúc tiến, EU sẽ hành động phù hợp".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Palestine kêu gọi quốc tế công nhận là nhà nước độc lập