Oscar gây tổn thương cho khán giả khi đề cử phim án mạng trẻ em

24/01/2019 17:26

Cha mẹ của James Bulger đau khổ, bất bình khi Viện Hàn lâm Mỹ trao cơ hội cho phim "Detainment", xoay quanh vụ con họ bị sát hại dã man.

Detainment của đạo diễn Vincent Lambe, Darren Mahon góp mặt tại hạng mục phim ngắn ở Oscar. Câu chuyện dựa trên cuộc thẩm vấn Robert Thompson và Jon Venables - những kẻ giết cậu bé James Bulger năm 1993. Lúc đó, hai hung thủ 11 tuổi và nạn nhân ba tuổi.

Trên Guardian, mẹ cậu bé - Denise Fergus - bất bình vì bộ phim được trao cơ hội. Theo bà, ê-kíp không liên hệ hoặc xin phép gia đình trước khi làm phim. Ngoài ra, đoàn phim dùng một diễn viên nhí hóa thân James để tái hiện những giờ cuối cùng của bé trên màn ảnh. "Chúng tôi buộc phải sống lại khoảnh khắc đó lần nữa", bà Denise nói.

Bà Denise Fergus. Ảnh: Rex.

Bà Denise Fergus. Ảnh: Rex

Cha cậu bé - Ralph Bulger - không hài lòng với góc nhìn của phim ngắn về các hung thủ: "Chúng tôi từng giãi bày rất rõ sự đau khổ của mình khi những kẻ sát nhân được mô tả theo hướng cảm thông. Với Hollywood, đó chỉ là một phim bình thường. Nhưng với tôi và gia đình, đó là cơn ác mộng có thật. Có những thứ đi quá giới hạn. Án mạng trẻ em là một trong đó".

Từ khi Detainment vào danh sách rút gọn của Oscar hồi tháng 12.2018, bà Denise đã phản đối. Trên mạng, bà thu thập được hơn 98.000 chữ ký lên án tác phẩm nhưng phim vẫn được đề cử. "Quan điểm của chúng tôi, cũng như cảm xúc của tôi đã bị Viện Hàn lâm gạt bỏ. Giờ tôi chỉ hy vọng phim không thắng giải", bà nói.

Trên chương trình Good Morning Britain, Vincent Lambe bảo vệ tác phẩm. Đạo diễn sinh năm 1980 xin lỗi vì không liên hệ người thân nạn nhân, đồng thời khẳng định phim không nhằm gây thêm đau đớn. Anh cũng phủ nhận Detainment mang góc nhìn đồng cảm với hung thủ. Thay vào đó, tác phẩm muốn thấu hiểu những kẻ sát nhân dưới góc độ con người. "Nếu không thể chấp nhận họ là con người, chúng ta sẽ không bao giờ hiểu tại sao họ phạm tội ác ghê gớm như vậy. Cách duy nhất để ngăn những điều tương tự xảy ra là thấu hiểu bản chất của nó".

Vụ án năm 1993 ở Kirkby (Anh) gây chấn động dư luận Âu Mỹ. Khi mẹ của Bulger lơ là, Robert Thompson và Jon Venables bắt cóc rồi giết cậu bé với động cơ không rõ ràng. Cả hai là những kẻ sát nhân trẻ nhất từng bị kết tội ở Anh. Năm 2001, Thompson và Venables ra tù nhưng phải chịu giám sát. Năm 2017, Venables bị bắt giam do lưu trữ hình ảnh lạm dụng trẻ em trong máy tính. Sự việc làm dấy lên nhiều câu hỏi về tội phạm vị thành niên.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Oscar gây tổn thương cho khán giả khi đề cử phim án mạng trẻ em