Ông Trump không đồng ý áp thêm trừng phạt với Nga

17/04/2018 15:35

Trái với 'đe dọa' trước đó của bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại LHQ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không áp thêm các lệnh trừng phạt mới với Nga.

Ông Trump không đồng ý áp thêm trừng phạt với Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Theo báo New York Times, ngày 16.4, Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ, ít nhất là lúc này, một gói trừng phạt mới với Nga, động thái cho thấy sự chia rẽ quan điểm giữa đương kim Tổng thống Mỹ với nhóm cố vấn an ninh quốc gia của ông.

Trước đó, ngày 15.4, Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki R. Haley, tuyên bố chính quyền Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt lên các công ty của Nga bị cáo buộc có tham gia hỗ trợ chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Các lệnh trừng phạt mới này với Nga đã được liệt kê trong danh sách những tùy chọn hành động tiếp theo của chính phủ Mỹ sau đợt không kích của liên quân nhằm vào Syria để trừng phạt chính phủ của ông Assad về cáo buộc tấn công nghị bằng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên trong ngày thứ hai (16.4, giờ Mỹ), thông báo của Nhà Trắng rõ ràng đã mâu thuẫn với những cảnh báo của bà Nikki Haley, cho biết ông Trump không phê chuẩn các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Bà Sarah Huckabee Sander, Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết: "Chúng tôi vẫn đang cân nhắc các lệnh trừng phạt bổ sung với Nga và một quyết định về vấn đề này sẽ được công bố trong tương lai gần".

Trên chiếc Air Force One tháp tùng Tổng thống khi ông tới Florida, bà Sanders nói rõ thêm quan điểm của Nhà Trắng với báo giới về sự việc. Theo đó, bà Sanders cho biết "Tổng thống vẫn luôn bày tỏ quan điểm ông sẽ hành xử cứng rắn với Nga, nhưng ông cũng vẫn muốn có được một quan hệ tốt đẹp với họ".

Trong khi đó, một quan chức giấu tên khác của Nhà Trắng cho biết thông tin "hậu trường" chi tiết hơn. Người này nói ông Trump quyết định không phê chuẩn các lệnh trừng phạt bổ sung với Nga vì cho rằng chúng không cần thiết. 

Theo ông Trump, phản ứng của Nga trong vụ không kích của liên quân vừa qua tại Syria chủ yếu mới dừng ở mức "đòn gió".

Giới quan sát cho rằng việc thay đổi "xoành xoạch" chính sách của Nhà Trắng một lần nữa cho thấy chính quyền của ông Trump vẫn đang rất cố gắng tìm một tiếng nói hòa hợp hơn với Nga bất kể những biến cố xung đột thời gian qua.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump không đồng ý áp thêm trừng phạt với Nga