Ông Trump không cho Tiktok thêm thời gian để bán mình

11/09/2020 09:33

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không kéo dài hạn chót buộc ứng dụng Trung Quốc Tiktok phải bán cho một công ty Mỹ.


Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

"Họ sẽ phải đóng cửa hoặc bán mình. Sẽ không có sự gia hạn nào đối với hạn chót cho Tiktok", Hãng tin Reuters ngày 11.9 dẫn lời ông Trump tuyên bố.

Điều này đồng nghĩa với việc Tiktok (ứng dụng video ngắn) chỉ còn chưa tới một tuần để chốt thỏa thuận trước hạn chót 15.9 mà ông Trump đặt ra. Tổng thống Mỹ đã cho Tiktok 45 ngày để bán cho một công ty Mỹ.

Theo ông, chính phủ Trung Quốc đã sử dụng TikTok để theo dấu các nhân viên liên bang, thu thập dữ liệu người dùng để tống tiền và thực hiện các hoạt động gián điệp. Nhưng TikTok cũng đã nhiều lần phủ nhận việc chia sẻ dữ liệu người dùng với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều chướng ngại khiến Tiktok nhiều khả năng sẽ không kịp hạn chót. Theo Hãng tin Bloomberg, đàm phán giữa Tiktok với các công ty Mỹ như Microsoft và Oracle gặp nhiều vấn đề. Trong khi đó, quy định của phía Trung Quốc cũng gây cản trở khi ByteDance, công ty mẹ của Tiktok, được yêu cầu phải nộp kế hoạch thương vụ để thông qua tất cả kế hoạch thương vụ.

Các công ty như Walmart, Microsoft và Oracle đã đàm phán với ByteDance để mua lại các hoạt động của ứng dụng TikTok tại Mỹ.

Trước đó, tờ Wall Street Jounal đưa tin ByteDance đang đàm phán với Mỹ để tìm cách tránh phải bán TikTok tại nước này. Dẫn một nguồn thạo tin về vấn đề này, WSJ cho biết ít nhất một trong những nhà đầu tư lớn của TikTok nằm trong nhóm đã gặp gỡ thời gian qua với các đại diện từ Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) để thảo luận về an ninh dữ liệu.

Ngoài ra, Tiktok đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ về sắc lệnh của ông Trump. Đơn kiện cho rằng sắc lệnh này đã lạm dụng Đạo luật về quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế, vì ứng dụng này không phải là "mối đe dọa bất thường".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump không cho Tiktok thêm thời gian để bán mình