Ông Putin ký luật cho phép cựu Tổng thống Nga làm Thượng nghị sĩ trọn đời

23/12/2020 06:02

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký thông qua luật cho phép các cựu Tổng thống làm nghị sĩ trọn đời, đồng nghĩa với việc được miễn truy tố suốt đời.

Ông Putin ký luật cho phép cựu tổng thống Nga làm thượng nghị sĩ trọn đời - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tờ Moscow Times dẫn đạo luật được ký ngày 22.12 cho biết nhiệm kỳ nghị sĩ trọn đời được trao cho các cựu Tổng thống dù họ mãn nhiệm hay từ chức sớm. 

Ngoài ra, luật này cũng cho phép Tổng thống Nga bổ nhiệm 30/170 ghế của Thượng viện Nga, trong đó có 7 ghế có nhiệm kỳ trọn đời.

Đạo luật là một phần trong nhiều cải cách mà ông Putin khởi xướng trong năm qua. Giới quan sát theo dõi sát các thay đổi nhằm tìm kiếm manh mối về việc ông Putin sẽ làm gì sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại.

Hồi đầu tháng 11.2020, các nhà làm luật Nga trình lên Quốc hội dự luật cho phép các cựu Tổng thống được miễn truy tố suốt đời. Theo hãng tin Reuters, dự luật này được sự ủng hộ mạnh mẽ của Hạ viện Nga.

Trước đó, các cựu Tổng thống của Nga chỉ được miễn truy tố cho những hành động khi còn đương nhiệm.

Nga cũng đã sửa Hiến pháp về giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống, cho phép đương kim Tổng thống Putin có thêm 2 nhiệm kỳ nữa và cầm quyền đến năm 2036. Ông Putin nhấn mạnh các sửa đổi trên là cần thiết để bảo đảm "sự ổn định, an ninh, thịnh vượng" của nước Nga trong tương lai.

Nhiệm kỳ hiện tại của ông Putin kết thúc vào năm 2024. Trong cuộc họp báo tuần trước, Tổng thống Nga cho biết ông vẫn chưa quyết định có tiếp tục tranh cử hay không.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Putin ký luật cho phép cựu Tổng thống Nga làm Thượng nghị sĩ trọn đời