Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc chỉ đạo dừng thầu để "dọn đường" cho Nhật Cường

11/07/2022 19:48

Trả lời thẩm vấn, ông Nguyễn Đức Chung đưa ra nhiều căn cứ khẳng định chỉ đạo dừng gói thầu số hóa trước khi mở thầu đúng quy định và phủ nhận cáo buộc “dọn đường” cho Công ty Nhật Cường được tham gia, trúng gói thầu này.

Ông Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11.7

Cuối giờ chiều 11.7, Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm bắt đầu thẩm vấn cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ án "tiếp tay" cho Công ty Nhật Cường trúng thầu các gói thầu số hóa hồ sơ, dữ liệu của Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội các năm 2016 và 2017.

Trong hơn một tiếng trình bày trên bục khai báo, ông Chung dành phần lớn thời gian để tóm tắt lại bản giải trình gần 60 trang đã gửi cho Tòa.

Cũng giống như phiên tòa sơ thẩm, cựu chủ tịch Hà Nội đưa ra nhiều quan điểm phủ nhận cáo buộc của các cơ quan tố tụng về việc việc gọi điện thoại chỉ đạo giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư dừng gói thầu số hóa quản lý doanh nghiệp, với động cơ kéo dài thời gian "dọn đường" cho Công ty Nhật Cường tham gia và trúng thầu.

Theo lời khai của ông Chung, sau phiên tòa sơ thẩm, thông qua luật sư ông đã được nghe lại lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Tứ - cựu giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư. Cựu chủ tịch Hà Nội cho rằng lời khai của ông Tứ về lý do chỉ đạo dừng gói thầu là không đúng.

"Tôi đối chiếu lời khai thì thấy anh Tứ nói chưa đúng về lý do tiên quyết phải dừng gói thầu. Anh Tứ nói anh ấy dừng thầu do tôi đề nghị đưa vào công nghệ scan mới ưu việt hơn của Nga. Tôi khẳng định lúc đó tôi chưa hề biết hay đề cập đến công nghệ này, mà phải 2 tháng sau, tức 14.8.2016, tôi mới biết và đề cập. Anh Tứ khai như vậy tôi không chấp nhận", ông Chung nói.

Cựu chủ tịch Hà Nội khẳng định thời điểm 2016, khi trao đổi với ông Tứ hoàn toàn không đề cập đến bất cứ vấn đề gì về công nghệ. Nguyên nhân của việc chỉ đạo dừng thầu là do "hồ sơ mời thầu của Sở Kế hoạch và đầu tư chưa đạt yêu cầu".

Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung

Bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận cáo buộc của các cơ quan tố tụng về việc chỉ đạo dừng gói thầu là để "dọn đường, tạo điều kiện" cho Công ty Nhật Cường được tham gia và trúng thầu.

Ông Chung lý giải đã từng chỉ đạo việc số hóa phải đảm bảo tích hợp toàn bộ kết quả số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp vào phần mềm quản lý doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời toàn bộ dữ liệu này phải được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu chung của Hà Nội.

"Trước khi Sở Kế hoạch và đầu tư mở thầu, tôi gọi điện cho ông Tứ, ông vẫn trả lời "đề bài" này vào hồ sơ mời thầu. Ông Tứ cũng thừa nhận Sở Thông tin và truyền thông chưa thẩm định hồ sơ… 

Ông Tứ có nói với tôi rằng chủ tịch yên tâm cứ giao cho chúng tôi, chúng tôi sẽ tìm căn cứ đảm bảo làm sao để dừng thầu đúng quy định pháp luật", cựu chủ tịch Hà Nội khai.

Ông Chung khẳng định những lý do trên mới là "nguyên nhân quan trọng số 1" để yêu cầu đình chỉ gói thầu chứ không phải "dọn đường cho ai".

Về nội dung email mà tổng giám đốc Công ty Nhật Cường gửi đề nghị lùi thời gian mở thầu, ông Chung khai rằng từ trước đó rất lâu đã không sử dụng email này, không đọc được nội dung thư và không dùng email này để trao đổi việc gì.

"Tôi không hề đặt vấn đề để xin cho Nhật Cường hay bất cứ doanh nghiệp nào", ông Chung nói.

Cuối phần trình bày, ông Chung phân trần mình "không có điểm gì ngoan cố" và mong Hội đồng xét xử xem xét đúng bản chất vụ án "đối xử với tôi bình đẳng như những người khác trước pháp luật".

Trước đó, ông Chung bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù với cáo buộc can thiệp giúp Công ty Nhật Cường trúng gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bản án sơ thẩm xác định gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và đầu tư làm chủ đầu tư. Tuy vậy, quá trình thực hiện các gói thầu, từ đề xuất của Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường), bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu trái quy định.

Quá trình mở thầu lại Công ty Nhật Cường được tham gia nhưng bố trí "quân xanh", bỏ giá cao hơn nên trúng thầu. Tuy nhiên công ty này không thực hiện gói thầu mà "bán cái" lại cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi bất chính hơn 19 tỉ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu khiến mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, khi chỉ có 45% tài liệu được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hành vi sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc chỉ đạo dừng thầu để "dọn đường" cho Nhật Cường