Ông Kim Jong Un lại vắng mặt 3 tuần, không kỷ niệm 4 năm nắm quyền

30/06/2020 11:28

Trang web chuyên đưa tin về Triều Tiên Nknews.org chỉ ra tính tới ngày 29.6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có thêm 3 tuần không xuất hiện trước công chúng.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: RODONG SINMUN

Trang web này cũng dẫn dữ liệu thống kê cho thấy trong 3 tháng qua, tần suất xuất hiện trước công chúng của ông Kim Jong Un ở mức thấp chưa từng có tiền lệ.

Không kỷ niệm tròn 4 năm lãnh đạo

Cách đây không lâu, dư luận quốc tế lan truyền nhiều thuyết âm mưu về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi ông Kim Jong Un không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian khá dài.

Tuy nhiên sau đó, truyền thông Triều Tiên đã dập tắt mọi tin đồn bằng việc công bố một loạt hình ảnh, video cho thấy ông Kim Jong Un vẫn khỏe mạnh khi tham dự lễ cắt băng khánh thành một nhà máy phân đạm mới của Triều Tiên.

Từ thời điểm đó tới ngày 29.6, theo NK news tính toán, ông Kim Jong Un lại thêm một lần nữa vắng mặt kéo dài, lần này là liên tục 3 tuần.

Mặc dù vài ngày trước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh dừng đột ngột "hành động quân sự" chống lại nước láng giềng Hàn Quốc, song trên các phương tiện truyền thông của Triều Tiên không có bất cứ hình ảnh nào cho thấy ông Kim đưa ra quyết định này.

Trang Ibtimes (Singapore) cũng cho biết Triều Tiên đã không tổ chức sự kiện lớn nào để đánh dấu cột mốc tròn 4 năm (29.6.2016 - 29.6.2020) ông Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Đây là lần thứ 3 nhà lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt trong 21 ngày hoặc nhiều hơn sau khi xuất hiện những tin đồn về sức khỏe hồi tháng 4.

7 lần trong 3 tháng

Ngoài những hình ảnh xuất hiện trước công chúng lần gần nhất của ông Kim Jong Un là 3 tuần trước, ngày 8-6, từ đầu năm tới nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện ít hơn thông lệ ở mức đáng chú ý.

Ông Kim Jong Un đã không có bài phát biểu như thường lệ trong ngày kỷ niệm sinh nhật của người cha quá cố, ông Kim Jong Il, ngày 16.2 năm nay.

Vào ngày quan trọng hơn, sinh nhật của ông nội Kim Nhật Thành (15.4), ông Kim Jong Un cũng bỏ qua thủ tục phát biểu quan trọng này.

Thống kê của trang NK Pro Leadership Tracker, một cơ sở dữ liệu chuyên theo dõi những lần xuất hiện của các nhân vật lãnh đạo cấp cao ở Triều Tiên từ 1994 tới nay của trang NK News, cho thấy ông Kim chỉ xuất hiện 7 lần trước công chúng trong các tháng 4, 5 và 6 năm nay.

Trong khi mức trung bình của cùng thời kỳ ở các năm 2012-2019 là 46 lần.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Kim Jong Un lại vắng mặt 3 tuần, không kỷ niệm 4 năm nắm quyền