"Ổ virus" ở chợ hải sản Bắc Kinh gây sợ hãi

16/06/2020 09:17

Bắc Kinh, sau gần hai tháng không có ca nhiễm trong cộng đồng, đùng một cái bước vào "thời kỳ bất thường" với hàng chục ca COVID-19 mới. Nhiều ca liên quan tới chợ hải sản tương tự Vũ Hán.


Những người dân từng đến chợ Tân Phát Địa hoặc sống gần chợ này được lấy mẫu xét nghiệm tại Bắc Kinh hôm 14.6. Ảnh: AFP

Ngày 15.6, nhà chức trách Trung Quốc thông báo Bắc Kinh ghi nhận thêm 36 ca nhiễm mới trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số ca nhiễm lên 79. Số ca nhiễm bất ngờ tăng lên sau khi Bắc Kinh ghi nhận một ca COVID-19 đầu tiên trong gần hai tháng hôm 11.6.

Phong tỏa nhiều khu dân cư

Hầu hết số ca nhiễm mới có liên quan tới chợ Tân Phát Địa ở quận Phong Đài, phía nam Bắc Kinh. Chợ này bán hải sản, thịt, rau củ... đã bị đóng cửa từ cuối tuần trước. Ít nhất 11 khu dân cư xung quanh đã bị phong tỏa và người dân được lệnh ở lại trong nhà.

Bắc Kinh tiếp tục đóng 10 khu dân cư xung quanh chợ hải sản Ngọc Tuyền Đông ở quận Hải Điến hôm 15.6, sau khi một số người tại chợ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới. Những trường hợp này lại có liên quan tới chợ Tân Phát Địa.

Đáng chú ý, những ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận trước đây ở Vũ Hán, nơi khởi phát dịch COVID-19, cũng có liên quan tới một chợ hải sản tên Hoa Nam. Điều này khiến một số người đặt nghi vấn liệu các chợ hải sản có phải là "ổ virus" hay không, theo trang Thời Báo Hoàn Cầu.

Chợ hải sản nhìn chung đề cập tới những khu chợ bán thủy hải sản. Tuy nhiên, những nơi này thường không chỉ bán hải sản mà còn có các loại thịt heo, bò... Chuyên gia virus học Dương Chiêm Thu đến từ Đại học Vũ Hán cho biết các chợ hải sản thường dễ bị COVID-19 tấn công do môi trường ẩm ướt và dòng người đi lại lớn. Ông Dương cho biết hải sản thường được bảo quản ở nhiệt độ -20 độ C và virus có thể vẫn lây nhiễm ở nhiệt độ thấp như vậy trong nhiều tuần.

Tương tự chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nhà chức trách cũng tìm thấy các mẫu dương tính với virus Corona chủng mới tại chợ Tân Phát Địa. Một số mẫu dương tính được phát hiện từ thớt thái cá hồi nhập khẩu của chợ.

Hồi tháng 1, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết trong số 585 mẫu vật được lấy từ chợ hải sản Hoa Nam có 33 mẫu chứa virus Corona chủng mới. Các mẫu vật này được lấy trong môi trường chợ, từ thớt hay bao tay...

Virus vào chợ bằng cách nào?

Trong bối cảnh nhiều ca nhiễm mới có liên quan các khu chợ hải sản được ghi nhận, nhiều người dân tại Trung Quốc đã có những hoang mang về các chợ hải sản cũng như việc tiêu thụ hải sản.

Nhiều trường học gần chợ Tân Phát Địa và Ngọc Tuyền Đông đã đóng cửa. Trong khi đó, nhiều siêu thị lớn ở Bắc Kinh đã ngưng bán cá hồi từ cuối tuần trước.

Được biết Trung Quốc nhập khẩu khoảng 80.000 tấn cá hồi ướp lạnh và đông lạnh mỗi năm, chủ yếu từ Chile, Na Uy, quần đảo Faroe, Úc và Canada. Hãng tin Reuters ngày 15.6 cho biết nhiều nhà cung cấp nước ngoài nói rằng Trung Quốc đã dừng nhập khẩu cá hồi.

Fan Jing Li, người dân ở Bắc Kinh, cho biết sau khi đi ăn tại một nhà hàng sushi, cô đã cân nhắc đi xét nghiệm axit nucleic để biết được cô có bị nhiễm virus hay không. Trên một số trang báo của Trung Quốc như Sohu xuất hiện câu hỏi: "Chợ Ngọc Tuyền Đông thế nào rồi? Mua rau, mua thịt, mua hải sản an toàn không?".

Các nhà khoa học hiện nay đánh giá các loại hải sản, gồm cá hồi, không thể mang virus corona chủng mới trong cơ thể. Loại virus này chủ yếu ảnh hưởng tới các động vật có vú và cơ quan chịu tác động nhiều nhất là phổi. Tuy nhiên, nhà dịch tễ học hàng đầu tại CDC Ngô Tôn Hữu chỉ ra một khả năng là bề mặt của cá có thể bị nhiễm virus từ người bị mắc bệnh.

Ông Dương Bằng, nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh, nói rằng nguồn gốc virus mới phát hiện ở Bắc Kinh vẫn đang được truy tìm và chưa rõ làm cách nào virus xâm nhập vào được chợ hải sản.

Nhưng theo ông, có hai khả năng. Thứ nhất là thông qua hải sản hoặc các loại thịt có dính virus được nhập từ nước ngoài vào, sau đó người tiếp xúc sẽ bị nhiễm. Thứ hai là thông qua những người nhiễm bệnh đến chợ khi họ ho hoặc hắt hơi - vốn cũng có thể khiến virus dính lên bề mặt hải sản hay thịt.

Trong bối cảnh đó, truyền thông Trung Quốc ngày 15.6 cho biết Bắc Kinh đã thông báo cách chức ít nhất 3 người do thiếu trách nhiệm dẫn tới xuất hiện các ca nhiễm mới ở Bắc Kinh, trong đó có Chu Vũ Thanh (Phó Quận trưởng quận Phong Đài) và Trương Nguyệt Lâm (Tổng Giám đốc chợ Tân Phát Địa).

"Thời kỳ bất thường"

Cuối tuần trước, phó trưởng ban tuyên truyền Thành ủy Bắc Kinh Từ Hòa Kiến nhận định: "Bắc Kinh đã bước vào thời kỳ bất thường". Ít nhất 10 thành phố của Trung Quốc, gồm Cáp Nhĩ Tân và Đại Liên, đã thúc người dân không đi tới Bắc Kinh hoặc báo cáo cho chính quyền nếu họ gần đây có tới Bắc Kinh.

Trong một bài đăng trên Twitter ngày 15.6, ông Hồ Tích Tiến - tổng biên tập tờ Thời Báo Hoàn Cầu - tự tin tuyên bố: "Không đời nào Bắc Kinh trở thành Vũ Hán 2.0". Ông nói rằng với năng lực chống dịch của mình, Trung Quốc sẽ lại chiến thắng.

Theo China Daily, Bắc Kinh đang xét nghiệm cho khoảng 90.000 người với gần 100.000 nhân viên cộng đồng được huy động khẩn cấp đến thủ đô hỗ trợ khống chế ổ dịch mới bùng phát. Chính quyền thành phố đã truy dấu được gần 200.000 người từng đến chợ Tân Phát Địa, chợ đầu mối hải sản lớn nhất châu Á, và dự kiến tổ chức xét nghiệm những người này.

Các quan chức Bắc Kinh mô tả thành phố đã sẵn sàng "chiến đấu" với dịch. Nhiều quận tại thành phố này đã thiết lập các chốt kiểm soát, đóng cửa trường học và yêu cầu người dân đi xét nghiệm. Từ tối chủ nhật, dòng người đã xếp hàng trước trung tâm xét nghiệm COVID-19 là một sân vận động ở thành phố. Các nhà hàng được yêu cầu hạn chế các buổi tiệc, trong khi việc mở cửa các cơ sở giải trí sẽ hoãn lại.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Ổ virus" ở chợ hải sản Bắc Kinh gây sợ hãi