Ô nhiễm môi trường làm nhiều người tử vong hơn đại dịch COVID-19

16/02/2022 09:00

Một báo cáo về môi trường của Liên hợp quốccông bố ngày 15.2 cho biết tình trạng ô nhiễm môi trường đang gây ra nhiều ca tử vong trên toàn cầu hơn so với dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Thu dọn rác thải, chủ yếu là rác thải nhựa, tại cảng Durban, Nam Phi

Theo báo cáo, tình trạng ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, rác thải nhựa và điện tử đang gây ra ít nhất 9 triệu ca tử vong sớm mỗi năm. Tuy nhiên, vấn đề này hầu như không được chú ý tới. Trong khi đó, theo website tổng hợp dữ liệu worldometers.info, đại dịch COVID-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay gây ra gần 5,9 triệu ca tử vong. 

Tác giả của báo cáo, ông David Boyd, báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc, nêu rõ: "Các cách tiếp cận hiện nay để quản lý rủi ro do ô nhiễm và các chất độc hại gây ra rõ ràng đang thất bại, dẫn đến việc vi phạm rộng rãi quyền có một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững của con người”.

Báo cáo này dự kiến sẽ được trình bày vào tháng 3 tới trước Hội đồng Nhân quyền  Liên hợp quốc, tổ chức đã tuyên bố môi trường trong sạch là một trong những quyền của con người. Tổ chức này cũng kêu gọi cấm sử dụng polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl, những chất hóa học được dùng trong các sản phẩm gia dụng, vì có liên quan đến bệnh ung thư và không dễ bị phân hủy.

Báo cáo cũng đề nghị các nước làm sạch các địa điểm ô nhiễm và tái định cư các cộng đồng sinh sống tại những nơi bị ô nhiễm nặng đến mức không thể ở được.

Trong khi đó, đại diện  Liên hợp quốc ông Michelle Bachelet đã gọi các mối đe dọa về môi trường là thách thức lớn nhất với các quyền toàn cầu và ngày càng có nhiều vụ kiện đòi nhân quyền thành công liên quan tới ô nhiễm môi trường trên thế giới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm môi trường làm nhiều người tử vong hơn đại dịch COVID-19