Những gã khổng lồ trực tuyến Trung Quốc mất 96 tỷ USD giá trị thị trường trong 2 ngày

22/02/2022 17:32

Khi Chính phủ Trung Quốc có động thái giảm áp lực cho các doanh nghiệp nhỏ, những gã khổng lồ công nghệ mất 96 tỉ USD giá trị thị trường chỉ trong 2 ngày.

Những gã khổng lồ trực tuyến Trung Quốc mất 96 tỉ USD giá trị thị trường trong 2 ngày - Ảnh 1.

Người giao hàng của Công ty Meituan - Ảnh: BLOOMBERG

Chỉ trong hai ngày giao dịch, những gã khổng lồ như ATM (Alibaba, Tencent và Meituan) mất khoảng 95,7 tỷ USD giá trị thị trường. Cuối ngày 21.2, chỉ số Công nghệ Hang Seng giảm 6,1%.

Khi nỗ lực "thịnh vượng chung" của Trung Quốc nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và mở rộng tầng lớp trung lưu, mọi đơn vị sản xuất của xã hội, từ Bộ Tài chính đến các doanh nghiệp lớn, được kêu gọi hy sinh một phần lợi nhuận.

Chính phủ Trung Quốc hôm 18.2 kêu gọi các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến giảm phí mà họ tính cho các doanh nghiệp con, khiến cổ phiếu của Công ty Meituan (nền tảng mua sắm trực tuyến hàng tiêu dùng) lao đao.

Trong khi đó, Văn phòng Kiểm toán quốc gia yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước tiết lộ khả năng tài chính của họ đối với công ty liên kết fintech của Alibaba Group Holding Ltd.

Các công ty kinh doanh nhỏ của Trung Quốc đã phục hồi vào nửa cuối năm 2020, nhưng lại bị trật đường ray, ảnh hưởng nặng nề trước các chính sách nghiêm ngặt về Zero-COVID của chính phủ.

Cuộc khảo sát hằng quý mới nhất đối với 15.569 doanh nghiệp nhỏ của Đại học Bắc Kinh và Viện nghiên cứu Ant Group vẽ ra một bức tranh thảm khốc: doanh số bán hàng yếu và lợi nhuận không thấy rõ; các doanh nghiệp nhỏ thiếu dự trữ tiền mặt để tồn tại trong các đợt phong tỏa kéo dài.

Doanh thu trung bình của các doanh nghiệp nhỏ chỉ bằng 30,6% mức trước đại dịch, trong khi 27% được khảo sát đang hoạt động thua lỗ và 19,1% tạm hòa vốn. Tiền vốn của họ sẽ cạn kiệt trong vòng chưa đầy 3 tháng nếu không có doanh thu.

Cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp nhỏ lo lắng nhất về khả năng hòa vốn. Điều này có lẽ làm nền tảng cho hướng dẫn mới của Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia, bao gồm việc yêu cầu các nền tảng giao thực phẩm như Meituan giảm hơn nữa phí dịch vụ của họ, đặc biệt là ở những khu vực đang bùng phát dịch COVID-19.

Theo Hãng tin Bloomberg, các nhà phân tích Phố Wall bày tỏ sự tin tưởng, cho rằng cổ phiếu Meituan bị bán quá mức. Ví dụ, tập đoàn quản lý, đầu tư chứng khoán Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý ngày 20.2 rằng hoa hồng phí dịch vụ 5-6% của Meituan là "một trong những mức thấp nhất" trên toàn cầu.

Tuy nhiên, theo quan điểm của các nhà quy hoạch trung ương, tỷ lệ đó vẫn còn nhiều đối với các doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn để tồn tại.

Năm 2021, Meituan ước tính đã tạo ra 42,6 tỷ nhân dân tệ (6,7 tỷ USD) lợi nhuận gộp với mức tăng trưởng doanh thu 56%, mang lại tỷ suất lợi nhuận đáng kể 23,8%. Theo các nhà phân tích được hãng tin Bloomberg thăm dò ý kiến, họ có thể chia sẻ một số cảnh ngộ với các doanh nghiệp nhỏ.

Chắc chắn, Meituan không phải là "con cừu hiến tế" duy nhất. Các cấp chính phủ khác nhau, từ ngân hàng trung ương đến bộ tài chính, đã được yêu cầu cung cấp thêm tài chính và giảm thuế VAT cho các doanh nghiệp nhỏ.

Các quan chức địa phương cũng được cảnh báo không nên quá nhanh chóng phong tỏa vì dịch COVID-19 ở các quận. Một dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh đang bắt đầu nhận ra, chính sách Zero-COVID nghiêm ngặt của họ đang làm tổn hại đến tầng lớp lao động và nền kinh tế thực.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những gã khổng lồ trực tuyến Trung Quốc mất 96 tỷ USD giá trị thị trường trong 2 ngày