Những chuyện lý thú về chuột

25/01/2020 10:59

Chuột có nhiều loại khác nhau, có mặt trên khắp thế giới. Chuột khôn, nhanh nhẹn, nhiều người thấy đáng yêu nhưng chúng cũng bị không ít người ghét bỏ...

•    TÌNH BẠN GIỮA MÈO VÀ CHUỘT: Một người đàn ông ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã thành công trong việc huấn luyện những con chuột đồng và mèo sống chung hòa bình dưới một mái nhà. Mèo và chuột luôn thân thiện, thậm chí còn san sẻ thức ăn cho nhau.

•    CHUỘT KHỔNG LỒ: Những con chuột với kích thước ngang ngửa chó con, hàm răng sắc nhọn, khoan thủng cả bê tông cốt thép từng là nỗi khiếp đảm của người dân nước Cộng hòa Montenegro. Không những thế, bầy quái vật gặm nhấm này còn có thể cắn đứt từng chùm dây cáp điện nặng hàng chục tấn khiến công nhân nhà máy thủy điện bên bờ sông Piva đã nhiều ngày phải sống trong lo âu và khiếp sợ.

•    CHUỘT BAY: Sống ở vùng bảo tồn thiên nhiên thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Thân hình loài chuột này cỡ bằng con mèo, giữa chân trước và chân sau của chúng có một lớp da vừa mỏng vừa rộng. Khi cần phải bay, chúng sẽ mở rộng hết cỡ lớp da đó và lượn từ cành cây cao xuống cành thấp. Khi lượn như một chiếc diều thì cái đuôi xù của loài chuột này sẽ chuyển động lên xuống, phải trái nhằm giữ thăng bằng cho cơ thể. Chuột bay có thể bay xa nhất đến vài trăm mét.

•    TRƯỜNG ĐUA CHUỘT: Ông Matrin Fitzgerald là chủ một quán giải khát ở Ireland, có đam mê tổ chức các cuộc đua dành cho loài vật. Tháng 10.2010, một trường đua dành cho chuột được Fitzgeral khánh thành ngay trong quán của mình. Các chú chuột không có nài trên lưng đã cắm đầu cắm cổ chạy theo vòng đua. Khi chạy về đích, chúng đều tông vào một cốc bia to đùng, khiến cho đấu trường càng thêm vui nhộn!

•    NHẠC CÔNG… CHUỘT: Những con chuột “thổi kèn” và “chơi đàn” ở quán cafe nhạc Jazz tại London (Anh) không thua kém gì những nhạc công chuyên nghiệp. “Dàn nhạc Jazz” chơi khá say sưa, có “khán giả” đứng lắng nghe phía sau. Đây là một hoạt động quảng cáo của tờ The stage cho ban nhạc The Clever Hamsters (Những chú chuột đồng thông minh) đã phát sóng vào tháng 12.2009. Chúng phải thủ vai để được chọn vào ban nhạc đặc biệt này. Chủ của các nhạc công chuột phải gởi đoạn video quay chuột yêu của mình để nhà tổ chức quyết định xem chúng có “tài năng âm nhạc” thực sự hay không.

•    CHUỘT ĂN THỊT MÈO: Ở Mozambique, có một loài chuột chuyên ăn thịt mèo. Loài chuột này chỉ nhỏ bằng nửa con mèo, trên mõm chúng có một lớp da cứng như sừng, trên mình chúng có mùi hôi nồng nặc khi chúng kêu còn hôi hơn. Lúc gặp mèo, loài chuột này chỉ cần kêu lên một tiếng là mùi hôi lập tức tỏa ra. Mèo ngửi thấy thì run cầm cập rồi toàn thân tê liệt. Chuột lập tức nhảy đến, dùng chiếc mõm cứng và răng nhọn cắn đứt cuống họng mèo, hút hết máu rồi lôi mèo về hang để ăn dần.

•    NƠI NHIỀU CHUỘT NHẤT: Cơ quan bảo vệ môi trường EPA đã công bố đàn chuột ở Đài Loan nhiều gấp 4 lần dân số đảo này. Lũ chuột ở đảo quốc Mandives còn đáng sợ hơn nhiều. Trên đảo rất ít mèo nên chuột tha hồ tung hoành, phá phách. Còn ở thủ đô Bogota của Colombia cũng có số chuột gấp 4 lần dân cư. Chuột nhiều đến mức họp thành đàn tấn công người, nhất là trẻ em thường bị chúng cắn và bị thương nặng.

•    MUA CHUỘT VỀ LÀM CẢNH: Năm mới, người dân Nga đổ xô đi mua chuột về làm cảnh khiến mặt hàng này vô cùng khan hiếm. Khách hàng thậm chí mua cả chuột thường thay vì giống chuột cảnh. Nhiều tờ báo trong ngày cuối năm đã đăng hướng dẫn cách chăm sóc chuột cưng như một món quà mừng năm mới. Tuy nhiên, một số người không vui vẻ gì khi nhận món quà là một chú chuột. Rất có thể người nhận đã phóng thích chúng ra phố, gây ảnh hưởng đến môi trường sống.

•    CHUỘT DÒ MÌN: Tại Tanzania, một số chuột túi khổng lồ được huấn luyện để giúp dò mìn. Những nhà nghiên cứu hy vọng những con chuột này như một dụng cụ rà phá mìn có giá trị quốc tế và sẽ triển khai chúng trên toàn thế giới. Một con chuột phải mất trung bình 30 phút để rà soát một vùng đất chỉ vào khoảng 100 mét vuông và chúng chỉ chịu làm việc khi bị đói.

•    ẾCH CỨU CHUỘT: Một nhà báo đã ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời và đầy cảm xúc trong trận lũ lụt xảy ra tại TP Lucknow, phía bắc Ấn Độ vào ngày 30.6.2006. Đó là hình ảnh một chú ếch to cõng một con chuột nhắt vượt thoát dòng nước lụt - một bài học về đạo lý phải biết yêu thương và giúp đỡ nhau trong gian khổ hoạn nạn. Bức ảnh đã được bình chọn là một trong những “bức ảnh đẹp nhất thế giới động vật năm 2006”.

LAN TÍM(tổng hợp)

(0) Bình luận
Những chuyện lý thú về chuột