Nhiều thành phố ở Trung Quốc chật vật với khủng hoảng nợ công

30/05/2023 14:51

Vũ Hán, thành phố lớn nhất ở miền trung Trung Quốc, đã công khai yêu cầu hàng trăm công ty địa phương trả nợ.


Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc

Động thái vô cùng hiếm hoi này làm nổi bật tình hình tài chính tồi tệ mà nhiều thành phố ở đất nước tỷ dân đang phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Trong tuyên bố chính thức được đăng trên Nhật báo Trường Giang, Văn phòng tài chính Vũ Hán cho biết 259 công ty và tổ chức đã nợ thành phố này tổng cộng hơn 14 triệu USD. Cơ quan này kêu gọi các công ty hoàn trả các khoản nợ quá hạn càng sớm càng tốt.

Văn phòng tài chính Vũ Hán cho hay họ đã không thành công trong việc thu hồi các khoản nợ và treo thưởng cho bất kỳ ai có thể cung cấp thông tin hữu ích về tài sản và tài chính của những doanh nghiệp, tổ chức mắc nợ.

Các nhà phân tích ước tính nợ chính phủ chưa thanh toán của Trung Quốc đã vượt 123 nghìn tỷ nhân dân tệ (18 nghìn tỷ USD) vào năm ngoái. Trong đó, gần 10 nghìn tỷ USD được gọi là“nợ ẩn” - xuất phát từ các công ty tài chính do địa phương thành lập nhưng không thể hiện trên bản cân đối kế toán chính thức.

Thông báo thu hồi nợ ở Vũ Hán được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhánh tài chính chính thức của Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, phải vật lộn huy động đủ ngân sách để trả những khoản nợ trái chủ. Vân Nam - một trong những tỉnh nợ nhiều nhất cả nước - có tỷ lệ nợ tồn đọng trên thu nhập tài chính lên tới trên 1.000% vào năm ngoái.

Vũ Hán và Côn Minh không phải là những thành phố duy nhất đang vật lộn với khủng hoảng nợ. Quý Châu, một trong những tỉnh nghèo nhất của Trung Quốc, đang cố gắng giải quyết vấn đề tài chính và kêu gọi Bắc Kinh giúp đỡ để tránh vỡ nợ.

Các doanh nghiệp mắc nợ lớn nhất ở Vũ Hán bao gồm các công ty lớn như Dongfeng Wuhan Light Vehicle, do Cơ quan Quản lý tài sản nhà nước của thành phố kiểm soát, và Uni-President Enterprises, công ty khổng lồ về thực phẩm và đồ uống của Đài Loan có hoạt động chính ở Trung Quốc đại lục.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều thành phố ở Trung Quốc chật vật với khủng hoảng nợ công