Nhiều quốc gia đang khẩn trương đưa công dân rời khỏi Vũ Hán

28/01/2020 16:16

Khi số người chết vì viêm phổi cấp tăng lên 106 và số ca nhiễm đã xác định vọt lên gấp đôi với hơn 4.500 người, nhiều quốc gia đang khẩn trương sơ tán công dân khỏi Vũ Hán.


Các nhân viên y tế và nhân viên an ninh đang ngăn không cho người nhà các bệnh nhân tới quá gần bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán để phòng lây nhiễm.Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, tính tới ngày 28.1, dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới đã lan rộng trên toàn lãnh thổ Trung Quốc và lây lan tới hơn 12 quốc gia/vùng lãnh thổ khác.

Chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác ở khu vực trung tâm tỉnh Hồ Bắc để ngăn dịch. Quyết định phong tỏa đã khiến hơn 50 triệu người bị kẹt lại tại các địa phương bị ảnh hưởng, trong đó có hàng ngàn người nước ngoài.

Khẩn trương sơ tán công dân

"Thật vô cùng căng thẳng", anh Joseph Pacey, người Anh, giáo viên dạy tiếng Anh tại Vũ Hán, chia sẻ tình hình của bản thân với AFP.

"Con virus này thật đáng sợ nhưng nỗi sợ lớn nhất với tôi là chuyện này sẽ kéo dài trong nhiều tháng và sẽ rất khó khăn để có đủ các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống", anh Joseph Pacey nói.

Chính phủ các nước đều đang rất khẩn trương tìm kiếm những phương thức có thể sơ tán an toàn công dân ra khỏi thành phố Vũ Hán có 11 triệu dân của Trung Quốc.

Nhật Bản công bố sẽ điều một máy bay tới Vũ Hán tối 28.1 để sơ tán 200 trong tổng số 650 công dân Nhật đang kẹt lại.

"Chúng tôi cũng sẽ mang theo các dụng cụ y tế như khẩu trang và bộ đồ bảo hộ cho người Trung Quốc cũng như cho các công dân Nhật", hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Toshimitsu Motegi, phát biểu tại Tokyo.

Cũng theo ông Toshimitsu Motegi, chuyến bay sơ tán này sẽ rời Vũ Hán trong sáng 29-1 và Tokyo vẫn đang nỗ lực tổ chức thêm các chuyến bay tương tự khác.

Trong khi đó nhà chức trách Mỹ cũng khẩn trương triển khai sứ mệnh hỗ trợ công dân đang mắc kẹt tại Vũ Hán.

Trong ngày 28.1, một chuyến bay thuê ban đầu của Mỹ được lên kế hoạch rời Vũ Hán ngày 28.1 để đưa các nhân viên lãnh sự và một số công dân Mỹ về nước. Tuy nhiên sau đó Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã hoãn chuyến bay tới ngày 29.1 mà không nói lý do.

Pháp thông báo đã lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Vũ Hán vào giữa tuần này. Nhiều quốc gia khác cũng nỗ lực hồi hương công dân từ Trung Quốc, trong khi Đức cho biết đang cân nhắc việc này.


Hành khách đi qua tấm banner cung cấp thông tin về dịch viêm phổi cấp ở Vũ Hán tại điểm rà quét thân nhiệt tại ga đến quốc tế ở sân bay Kuala Lumpur. Ảnh: REUTERS

Chủ yếu lây qua hắt hơi, ho

Trong ngày 28.1, nhiều chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Trung Quốc chia sẻ với báo giới rằng việc ở gần một người bệnh hắt hơi hay ho có vẻ như là phương thức chính làm lây nhiễm virus corona.

Để ngăn ngừa tình huống những đám đông người rất lớn có tiếp xúc gần với nhau, nhà chức trách Trung Quốc đã triển khai các quy định hạn chế đi lại trên nhiều khu vực cả nước.

Bắc Kinh cũng đã kéo dài thời gian nghỉ tết sang tuần tới để giữ mọi người ở lại nhà, chưa trở lại thành phố làm việc.

Trong diễn biến liên quan, ngày 28-1, Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo học kỳ mùa xuân với các trường phổ thông và đại học của Trung Quốc sẽ hoãn và chưa công bố ngày bắt đầu học lại cụ thể.

Bất chấp những biện pháp phòng ngừa dịch cực đoan ở mức chưa từng có tiền lệ, theo hãng tin AFP, cho tới ngày 28-1, tốc độ lây lan virus corona mới có vẻ vẫn chưa chậm lại.

Ngày 28.1, Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho biết có thêm 26 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì nhiễm chủng virus corona mới là 106. Số ca nhiễm bệnh cũng đã tăng gần gấp đôi so với số liệu công bố ngày 27.1, lên 4.515 người.

Còn gần 7.000 trường hợp nghi nhiễm bệnh khác vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trong ngày 27.1, các ca nhiễm virus corona mới đầu tiên cũng đã được ghi nhận tại 3 nước: Đức, Canada và Sri Lanka. Các nước Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức cùng một số nước khác kêu gọi người dân "cân nhắc lại" mọi kế hoạch tới Trung Quốc.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều quốc gia đang khẩn trương đưa công dân rời khỏi Vũ Hán