Nhiều phụ nữ và cả nam giới than phiền rụng tóc sau tiêm vắc xin COVID-19

THỨ TƯ, 01/12/2021 22:25:06

Trên thế giới, có cả trường hợp nam giới và nữ giới cho biết họ bị rụng nhiều tóc sau khi tiêm vắc xin COVID-19.

Nhiều phụ nữ và cả nam giới than phiền rụng tóc sau tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh 1.

Hồi tháng 11, trang The Thaiger tường thuật sau khi tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19, một sinh viên nam 19 tuổi ở Phuket (Thái Lan) cho biết tóc của mình bắt đầu rụng thành từng mảng, nhiều đến mức bị hói.

Nam sinh tên Bodin cho biết không cảm thấy bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm mũi đầu tiên bằng vắc xin Sinovac. Nhưng khoảng 3 ngày sau khi tiêm mũi Sinovac thứ hai, Bodin bắt đầu bị rụng tóc với số lượng khá lớn.

Còn bà Mananya (41 tuổi), một người bán hàng ở Phuket, cũng bị rụng tóc sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Hồi tháng 11, người phụ nữ này cho biết bà bắt đầu nhận thấy tóc mình rụng nhiều sau khi tiêm mũi tăng cường bằng vắc xin AstraZeneca vào ngày 16.9. Trước đó, bà đã được tiêm hai mũi vắc xin Sinovac.

Tại Hàn Quốc, trong một đơn kiến nghị gửi lên Nhà Xanh hồi tháng 10, một người đàn ông 53 tuổi phàn nàn rằng ông bị rụng tóc sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Vợ của người này cho biết bà "lo lắng làm sao chồng tôi có thể lên công ty làm việc" và hy vọng Chính phủ Hàn Quốc nhanh chóng thu thập thông tin, giải đáp thắc mắc.

Một đơn kiến nghị khác vào tháng 10 của một phụ nữ ở Hàn Quốc cũng cho biết bà bị rụng tóc sau khi tiêm vắc xin Hãng Pfizer-BioNTech. Bà đã đến gặp bác sĩ sau khi tiêm mũi đầu tiên nhưng không có nhiều kết quả. Tình trạng rụng tóc trở nên tồi tệ hơn sau khi bà tiêm mũi vắc xin thứ hai.

Trên trang Practo (nền tảng kết nối bệnh nhân với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe), một người dùng mạng đặt câu hỏi: "Tôi đang bị rụng tóc nhiều kể từ khi tôi tiêm vắc xin Covishield (Ấn Độ), vậy có phải do tác dụng phụ của vắc xin Covishield không?".

Nhiều phụ nữ và cả nam giới than phiền rụng tóc sau tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh 2.

Bà Mananya bị rụng nhiều tóc sau khi tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: PHUKET NEWS/

Hiện nay vẫn chưa có kết luận chính thức về vấn đề liệu tiêm vắc xin COVID-19 có gây ra tình trạng rụng tóc hay không. Tuy nhiên, giới chuyên gia nói rằng cũng không thể loại trừ khả năng đây là tác dụng phụ của vắc xin.

Giáo sư Chun Eun Mi tại Bệnh viện MokDong thuộc Đại học Nữ sinh Ewha (Hàn Quốc) giải thích: "Thông thường tình trạng rụng tóc xảy ra do hệ miễn dịch bị suy yếu hoặc do nhiễm virus. Rụng tóc không phải là hậu quả chính thức của việc tiêm vắc xin, nhưng có thể là tác dụng phụ bất thường".

Bà Chun Eun Mi cho biết để chứng minh mối liên hệ giữa rụng tóc và vắc xin COVID-19, cần có thêm nhiều trường hợp bị rụng tóc tương tự và có thêm các nghiên cứu. "Ngoài ra có thể có những tác dụng phụ khác mà chúng ta không biết" - bà Chun nói.

Tuy nhiên, giáo sư Chun cho rằng tình trạng rụng tóc sẽ không phải là tác dụng phụ gây chết người. "Rụng tóc không gây nguy hiểm đến tính mạng, và trong trường hợp này có khả năng rất cao tóc sẽ mọc lại" - bà Chun nói.

Theo Tuổi trẻ

Comment

Vui lòng nhập tiếng việt có dấu