Nhiễm virus vì tắm rửa cho người chết mắc COVID-19

19/05/2020 21:49

Nhiều người tại Indonesia đã nhiễm SARS-CoV-2 sau khi mở quan tài bệnh nhân COVID-19 tử vong để thực hiện nghi thức truyền thống tắm rửa người chết.


Cảnh sát Indonesia sàng lọc người lái xe tại một trạm kiểm soát dịch COVID-19 ở ngoại ô Jakarta. Ảnh: AP

Tờ Jakarta Post đưa tin ít nhất 15 người trong một ngôi làng tại tỉnh Đông Java, Indonesia, đã bị nhiễm SARS-CoV-2 sau khi mở quan tài của một bệnh nhân COVID-19 để tắm cho người đã khuất theo nghi thức truyền thống, bất chấp quy định y tế và cảnh báo từ chính quyền địa phương.

“Người thân và hàng xóm của người quá cố đã mở túi nhựa quấn thi thể nạn nhân và thậm chí tắm cho thi thể. Điều này quá bất cẩn”, quan chức huyện Sidoarjo, Nur Ahmad Syaifudin nói.

Ông cho biết cách đây hai tuần, người quá cố đã xét nghiệm tại một bệnh viện và cho kết quả dương tính với COVID-19. Thi thể người này được quấn trong một tấm nhựa và đặt vào một quan tài bằng gỗ rồi được đưa về nhà theo yêu cầu của người thân.

Người thân và hàng xóm đã tổ chức đám tang thông thường cho thi thể người quá cố, mà không tuân theo các quy tắc phòng bệnh COVID-19.

Vụ việc đã khiến lực lượng đặc nhiệm COVID-19 huyện Sidoarjo phải tiến hành truy tìm dấu vết tiếp xúc trong làng. Lực lượng đặc nhiệm đã xác nhận 15 trường hợp nhiễm virus và liệt kê hàng chục bệnh nhân đang được giám sát. Hiện tại, ngôi làng này đã bị cách ly để ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc), tại Jakarta, sau khi chính phủ nới lỏng các hạn chế đi lại hàng không, một đám đông đã kéo đến làm tắc nghẽn sân bay Soekarno-Hatta. Ở tỉnh Tây Java, một bệnh nhân mắc COVID-19 đã từ chối điều trị tại bệnh viện, tức giận và ôm chầm lấy hàng xóm của mình cố gắng lây bệnh cho họ.

Các trường hợp này cho thấy những khó khăn trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19 mà đất nước với 270 triệu dân sinh sống quanh 17.000 hòn đảo đang phải đối mặt khi cố gắng san phẳng đường cong COVID-19.

Ngay cả khi số người chết trong nước vẫn tiếp tục tăng vọt, nhiều báo cáo cho thấy người dân Indonesia không tuân thủ hướng dẫn của chính phủ về các biện pháp giãn cách xã hội. Tính đến ngày 19.5, nước này đã ghi nhận 18.496 ca mắc và 1.221 trường hợp tử vong.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang xếp hàng nhận hỗ trợ của chính phủ trong bối cảnh khủng hoảng dịch COVID-19 ở Bogor, gần Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổng thống Joko Widodo đã không thực hiện phong tỏa toàn bộ đất nước. Do tác động của dịch bệnh đối với các doanh nghiệp, Indonesia đã thực hiện các hạn chế xã hội quy mô lớn, yêu cầu các doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc làm việc tại nhà. Trong khi đó, các doanh nghiệp  thiết yếu của thành phố, bao gồm ngân hàng, cửa hàng bán nhiên liệu, thực phẩm, thuốc, cửa hàng bán lẻ, nước, thông tin liên lạc và hậu cần, vẫn được phép hoạt động.

Những biện pháp hạn chế này đã được áp dụng kể từ tháng 4. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng một cuộc di cư hàng loạt của người dân từ Jakarta về các tỉnh thành khác trước khi chính phủ ra lệnh cấm đi lại vào tháng 4 đã cản trở nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của đất nước.

Một số chuyên gia tin rằng điều tồi tệ hơn cũng có thể xảy ra khi mọi người ra khỏi nhà tham gia vào lễ Eid đánh dấu sự kết thúc của Lễ Ramadan. Khoảng 19,5 triệu người đã đi du lịch vào giai đoạn này trong năm ngoái, theo số liệu của chính phủ.

Theo Giáo sư Dịch tễ học Pandu Riono tại Đại học Indonesia, các các ca mắc bệnh mới sẽ tăng vọt sau lễ Eid, diễn ra từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6. Nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Indonesia đã ước tính có thể có hơn 140.000 trường hợp tử vong và 1,5 triệu trường hợp trên toàn quốc vào tháng 5 nếu chính phủ không đưa ra những biện pháp quyết liệt hơn.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiễm virus vì tắm rửa cho người chết mắc COVID-19