Nhật Bản: Máy bay ném bom Nga, Trung Quốc tiếp cận quần đảo Senkaku

28/09/2019 16:00

Những máy bay ném bom này không xâm phạm không phận Nhật Bản đang quản lý mà chỉ bay theo đội hình ở gần đó.

Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư

Theo Kyodo, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 28.9 cho biết, bốn máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc đã tiếp cận quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông hồi tháng bảy, khiến Lực lượng Phòng vệ trên không của Tokyo phải điều các máy bay chiến đấu lên đáp trả.

Quan chức trên cho hay, những máy bay ném bom này đã không xâm phạm không phận của Nhật Bản mà chỉ bay theo đội hình gần quần đảo mà Tokyo đang quản lý vào ngày 23.7.

Những máy bay ném bom này đã tiếp cận quần đảo Senkaku cùng ngày một máy bay chiến đấu của Hàn Quốc cảnh báo khai hỏa vào máy bay chiến đấu của Nga, sau khi nó vi phạm vùng không phận tại nhóm đảo nhỏ mà Seoul đang quản lý (Dokdo) nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền (Takeshima).

Quan chức trên nêu rõ: “Khi quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc xấu đi, (Trung Quốc và Nga) có thể đã kiểm tra xem Tokyo và Seoul sẽ phản ứng như thế nào đối với quần đảo Takeshima và Senkaku."

Theo quan chức trên, hai máy bay ném bom của Trung Quốc và hai máy bay của Nga đã gặp nhau trên vùng biển Nhật Bản. Sau đó chúng di chuyển về hướng Tây Nam và vượt qua eo biển Tsushima trước khi tiếp cận biển Hoa Đông.

Những chiếc máy bay này cũng bay về phía quần đảo Senkaku nhưng ở khoảng cách 90km về phía Tây Bắc của quần đảo này và không xâm phạm không phận của Nhật Bản.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản: Máy bay ném bom Nga, Trung Quốc tiếp cận quần đảo Senkaku