Nhà truyền giáo Thổ Nhĩ Kỳ bị tuyên án... 1.075 năm tù

11/01/2021 22:00

Người vừa bị tuyên 1.075 năm tù tại Thổ Nhĩ Kỳ là nhà truyền giáo Adnan Oktar, lãnh đạo một tổ chức tội phạm bị bắt hồi năm 2018. Ông viết sách, có kênh truyền hình riêng và tuyên bố có gần 1.000 bạn gái.


Nhà truyền giáo Thổ Nhĩ Kỳ Adnan Oktar bị cảnh sát đưa đi. Ảnh: AFP

Ngày 11.1, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ tuyên án tù với ông Adnan Oktar, một nhà truyền giáo và lãnh đạo giáo phái ở Thổ Nhĩ Kỳ, với mức án lên tới 1.075 năm và 3 tháng tù vì 10 tội khác nhau, theo Hãng tin Anadolu Agency của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin AFP và Bloomberg cũng đưa tin về "bản án thiên niên kỷ" này.

Ông Adnan Oktar đã phạm các tội gồm sáng lập và lãnh đạo một tổ chức tội phạm, hoạt động gián điệp chính trị/quân sự, hỗ trợ tổ chức khủng bố Fetullah (FETO), lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, tấn công tình dục, tước đoạt quyền tự do của người khác, tra tấn, vi phạm quyền giáo dục, ghi lại dữ liệu cá nhân và dọa dẫm.

Tòa án hình sự số 30 ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ còn xét xử 236 bị cáo khác vì các tội danh có tổ chức của họ dưới sự lãnh đạo của ông Oktar.

Tarkan Yavas, một trong các bị cáo, đã bị tuyên 211 năm tù vì là một thành viên hàng đầu của tổ chức tội phạm trên, lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, tấn công tình dục... Tòa sẽ tiếp tục tuyên án nhiều bị cáo khác.

Nhà truyền giáo Adnan Oktar bị bắt năm 2018 cùng khoảng 200 người liên quan, theo sau các cáo buộc về lạm dụng tình dục và bắt cóc trẻ vị thành niên. Nhà truyền giáo 64 tuổi này sở hữu một kênh truyền hình và còn viết những quyển sách về Hồi giáo dưới bút danh Harun Yahya.

Theo Hãng tin Bloomberg, ông trở nên nổi tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ những năm qua, đặc biệt nhờ các chương trình phát trên kênh truyền hình của mình. Trên truyền hình, vây quanh ông có nhiều phụ nữ trẻ - những người mà nhà truyền giáo này gọi là "mèo con" của ông.

Kênh này đã bị đóng.

Tháng 12.2020, ông Oktar nói với một thẩm phán rằng ông có gần 1.000 bạn gái, theo Hãng tin AFP. "Trong tim tôi tràn đầy tình yêu dành cho phụ nữ" - ông nói trong một phiên tòa hồi tháng 10 năm ngoái.

Lần đầu tiên ông Oktar gây sự chú ý cho công chúng là vào thập niên 1990, khi là lãnh đạo của một giáo phái bị vướng vào nhiều bê bối tình dục. Kênh truyền hình của ông bắt đầu phát sóng năm 2011 và bị nhiều lãnh đạo tôn giáo Thổ Nhĩ Kỳ lên án.


Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà truyền giáo Thổ Nhĩ Kỳ bị tuyên án... 1.075 năm tù