Nhà Trắng xác nhận không đạt được thỏa thuận Mỹ-Triều

28/02/2019 13:37

Buổi ăn trưa kết hợp hội đàm giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khách sạn Metropole đã bị hủy bỏ. Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết hai vẫn bên chưa đạt được tuyên bố chung.

Vào khoảng 12 giờ 41 trưa 28.2, hãng tin Bloomberg dẫn thông báo của phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết các cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn Mỹ và Triều Tiên vẫn đang diễn ra và sẽ kéo dài thêm khoảng 30-40 phút nữa.

Vì lý do này mà cuộc họp báo của ông Trump sẽ được đẩy sớm lên trước 2 tiếng, tức là vào khoảng 14 giờ (giờ Hà Nội).

Trước đó, trong bản kế hoạch ban đầu của Nhà Trắng công bố sáng cùng ngày, buổi họp báo của ông Trump sẽ diễn ra lúc 15 giờ 55.

Việc Nhà Trắng bất ngờ thay đổi kế hoạch buổi họp báo của ông Trump khiến giới truyền thông băn khoăn chưa rõ tiến trình đàm phán có sự thay đổi đáng kể nào không.

13 giờ 46

Đoàn xe của ông Kim trên đường về khách sạn. Ảnh: REUTERS

13 giờ 45: Nhóm phóng viên tháp tùng ông Trump đã bước vào phòng họp báo. Ảnh: DIỆU AN

Hai bên chưa đạt được thỏa thuận chung

13 giờ 41

Ông Trump và đoàn Mỹ trong cuộc gặp với đoàn Triều Tiên tại Hà Nội trưa 28.2. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng vừa đưa ra liên quan tới hội nghị thượng đỉnh: 

"Tổng thống Donald Trump của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong Un của nước CHDCND Triều Tiên đã có những cuộc gặp rất tốt và mang tính xây dựng tại Hà Nội, Việt Nam trong ngày 27-28.2.2019. 

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều cách thức khác nhau để xúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và các ý tưởng phát triển phát triển. 

Chưa có thỏa thuận nào đạt được lúc này, nhưng các nhóm làm việc tương ứng trông đợi các cuộc gặp trong tương lai". 

Như vậy là hai nhà lãnh đạo đã cùng rời khách sạn Metropole mà không ăn trưa và cũng không có tuyên bố chung. 

Điều còn chờ đợi bây giờ là những thông tin sẽ được đưa ra trong cuộc họp báo dự kiến kéo dài khoảng nửa tiếng, dự kiến bắt đầu lúc 14 giờ như thông báo của bà Sarah Sanders, Thư ký báo chí Nhà Trắng.

Mặc dù tuyên bố của Nhà Trắng cố gắng sử dụng một văn phong tích cực khi nói về cuộc đàm phán, nhưng một điều rất rõ ràng ở đây là hai bên đã chưa thể đạt được một thỏa thuận.

Đoàn xe chở ông Kim Jong Un chạy ngang Nhà hát lớn Hà Nội sau khi rời khách sạn Metropole sau cuộc gặp với ông Trump. Ảnh: REUTERS

13 giờ 23

An ninh Mỹ cùng chó nghiệp vụ kiểm tra các túi xách và hành lý của phóng viên trưa 28.2. Ảnh: D. AN

Phóng viên nước ngoài tác nghiệp trên xe buýt đi đến địa điểm họp báo của ông Trump. Ảnh: Q.TRUNG

Phóng viên đợi trong phòng họp báo. Ảnh: D. AN

Công tác chuẩn bị cho buổi họp báo đang được gấp rút hoàn thành. Ảnh: D.AN

13 giờ 22

Phóng viên đợi trong sảnh chờ khách sạn Marriot trước khi đến phòng họp báo. Ảnh: D. AN

Đông đảo phóng viên xếp hàng chờ kiểm tra an ninh trước khi dự họp báo kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 do Tổng thống Donald Trump chủ trì. Ảnh: Q.TRUNG

Trước thời điểm cuộc họp báo của ông Trump, thông tin được cho là mới nhất có được từ cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo tính tới thời điểm này là câu hỏi được đặt ra với ông Kim Jong Un là liệu ông có sẵn lòng cho phía Mỹ mở văn phòng liên lạc ngoại giao ở Bình Nhưỡng không.

Ông Kim Jong Un đánh giá đây là một ý tưởng đáng hoan nghênh, nhưng chưa tỏ quan điểm xác quyết về vấn đề này.

Về đại thể, sau những tiếp xúc, trao đổi ngắn, Tổng thống Trump dường như tỏ quan điểm thoải mái về lộ trình tiến hành phi hạt nhân hóa mà nhiều lần ông lặp lại là ông "không vội". Cùng với đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên thì vẫn bày tỏ một cam kết cho tiến trình này, nhưng vẫn thiếu một lộ trình chi tiết cho phi hạt nhân hóa.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng xác nhận không đạt được thỏa thuận Mỹ-Triều