Người dân Australia sụt giảm lòng tin đối với Trung Quốc

23/06/2021 16:35

Kết quả một cuộc thăm dò mới công bố tại Australia cho thấy, quan hệ căng thẳng giữa hai nước và các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực đang khiến cho người dân Australia sụt giảm lòng tin đối với nước này.

Chưa bao giờ lòng tin của người dân Australia đối với Trung Quốc lại xuống thấp như hiện nay. Điều này được thể hiện qua kết quả cuộc thăm dò mà viện nghiên cứu Lowy có trụ sở tại thành phố Sydney thực hiện trong tháng 3 vừa qua.

Người dân Australia bắt đầu thay đổi cách nhìn về Trung Quốc từ sau năm 2018. 
Người dân Australia bắt đầu thay đổi cách nhìn về Trung Quốc từ sau năm 2018

Trong 2.222 người tham gia cuộc thăm dò thì có đến 63% người nhìn nhận Trung Quốc là mối đe dọa về an ninh, tăng 22% so với năm 2020. Trong đó có tới 52% người cho rằng cuộc xung đột quân sự nếu có giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với lợi ích của Australia trong 10 năm tới.

Bất chấp thực tế Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Australia song hiện chỉ có 34% người tham gia cuộc thăm dò coi Trung Quốc là đối tác kinh tế của Australia hơn là mối đe dọa. Nếu so với con số 82% trong năm 2018 thì có thể thấy rõ sự sụt giảm mạnh.

Đáng chú ý, có tới 93% số người tham gia cho rằng các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực đã góp phần tạo nên cái nhìn tiêu cực của họ đối với nước này, tăng 14% so với năm 2016. Cho dù Trung Quốc có tốc độ phát triển kinh tế tốt song chỉ có 47% người tham gia cho rằng điều này tác động tích cực tới cách nhìn của họ đối với Trung Quốc.

Mặc dù lòng tin đối với Trung Quốc sụt giảm song đa số người tham gia cuộc thăm dò vẫn có cái nhìn tích cực đối với lịch sử, văn hóa và con người Trung Quốc. Kết quả cuộc thăm dò cho thấy 76% người tham gia cho rằng người Trung Quốc có tác động tích cực tới cách nhìn của họ về Trung Quốc trong khi tỷ lệ này là 68% đối với lịch sử và văn hóa.

Cuộc thăm dò mà viện nghiên cứu Lowy thực hiện cũng cho thấy năm 2018, cách nhìn của người dân Australia đối với Trung Quốc bắt đầu thay đổi, chuyển từ đối tác kinh tế sang mối đe dọa về an ninh. Và năm 2021 là thời điểm xu hướng đảo ngược hoàn toàn khi số người coi Trung Quốc là đối tác kinh tế ít hơn số người coi Trung Quốc là mối đe dọa về an ninh với sự chênh lệch lên đến 19%.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Australia sụt giảm lòng tin đối với Trung Quốc