Nghị sĩ Luis Parra được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Venezuela

06/01/2020 08:41

Nghị sĩ thuộc Đảng Công lý Trước tiên (PJ) Luis Parra đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Venezuela.

Venezuela: Nghi sy Luis Parra duoc bau lam Chu tich Quoc hoi hinh anh 1

Ông Luis Parra, Chủ tịch mới của Quốc hội Venezuela. (Nguồn: EFE)

Ngày 5.1, Quốc hội Venezuela đã bầu nghị sĩ thuộc Đảng Công lý Trước tiên (PJ) Luis Parra làm Chủ tịch Quốc hội, thay cho ông Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời hồi đầu năm 2019 được Mỹ và nhiều nước đồng minh công nhận, gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt năm qua tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Parra nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ ủng hộ Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền, trong khi thủ lĩnh đối lập Guaido và những người ủng hộ đã phản đối lựa chọn này, đồng thời cáo buộc đây là một cuộc “đảo chính nghị viện”.

Ông Guaido đã không có mặt tại phiên bỏ phiếu, trong khi một số nghị sĩ đối lập bị lực lượng an ninh ngăn chặn không cho vào trụ sở cơ quan lập pháp.

Trong một thông cáo phát đi sau cuộc bỏ phiếu, ông Guaido đã cáo buộc cuộc bỏ phiếu vẫn diễn ra bất chấp việc số lượng nghị sĩ không đủ theo luật định và đây là một cuộc đảo chính do các nghị sĩ PSUV và một bộ phận phe đối lập thực hiện nhằm loại những người đấu tranh vì tương lai của đất nước Venezuela.

Phe đối lập cứng rắn, do Guaido đứng đầu tuyên bố, không công nhận ban lãnh đạo Quốc hội mới vừa được bầu ra.

Hồi cuối tháng 9.2019, sau khi chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro ký thỏa thuận với nhóm các đảng đối lập về việc thiết lập bàn đối thoại vì hòa bình, 55 nghị sĩ thuộc Đảng PSUV đã tham gia trở lại các hoạt động của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát nhằm thúc đẩy đối thoại, tham gia vào các cuộc thảo luận sau 3 năm kể từ khi cơ quan lập pháp này bị Tòa án Tối cao Venezuela tuyên bố vô hiệu hóa.

Tuy nhiên, một số đảng đối lập có tiếng nói mạnh nhất, trong đó có Đảng Ý chí Nhân dân của ông Guaido được Mỹ và nhiều nước khác hậu thuẫn, không tham gia tiến trình đối thoại này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị sĩ Luis Parra được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Venezuela