Nga và nhiều nước Liên Xô cũ kỷ niệm long trọng Ngày Chiến thắng

09/05/2020 21:42

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít 9.5 tại Nga và một số nước thuộc Liên bang Xô viết trước đây đã diễn ra theo cách khác với quy mô thu hẹp.


Máy bay Sukhoi Su-25 của Nga thả làn khói biểu trưng cho màu sắc quốc kỳ Nga trong lễ diễu binh qua Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ ở Moskva nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức 9.5. Ảnh: AFP/TTXVN

Năm nay, nhiều hoạt động kỷ niệm hoành tráng với sự tham gia của nhiều người đã bị hoãn lại và dự kiến sẽ được tổ chức vào một thời gian thích hợp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt hoa tại Ngọn lửa vĩnh cửu bên cạnh Mộ Chiến sỹ vô danh ở thủ đô Moskva.

Tại đây, ông đã có bài phát biểu ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc, ca ngợi truyền thống yêu nước và sự hy sinh to lớn của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Thay cho lễ duyệt binh truyền thống trên Quảng trường Đỏ và cuộc diễu hành của Trung đoàn Bất tử, năm nay, Không quân Nga đã có màn phô diễn trên bầu trời thủ đô Moskva với 75 máy bay quân sự và trực thăng, trong đó có cả máy bay chiến đấu Sukhoi Su-57 - thế hệ máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tối nay, trên cả nước sẽ có bắn pháo hoa để ghi dấu 75 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô.

Còn tại Kazakhstan, các hoạt động kỷ niệm ngày cũng diễn ra ở quy mô nhỏ nhưng không kém phần trang trọng và đậm ý nghĩa.

Các quan chức nước này đã tới thăm nhiều cựu chiến binh tại nhà riêng ở TP Almaty, tặng họ hoa, những bức thư tri ân và huân, huy chương.

Lần đầu tiên, lễ diễu hành của Binh đoàn Bất tử được tái hiện ở dạng trực tuyến. Tất cả mọi người dân đều có thể đăng ảnh của những người thân trong gia đình họ từng tham gia cuộc chiến tranh cùng những câu chuyện thời chiến của họ lên các tài khoản xã hội.

Tại thủ đô Nur-Sultan, khắp nơi được trang hoàng bằng quốc kỳ, các tấm áp phích và bảng điện tử chạy dòng chữ "Ngày Chiến thắng hạnh phúc."

Trong thông điệp gửi tới người dân cả nước dịp trọng đại này, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nhấn mạnh tới tinh thần anh dũng của các thế hệ cha ông đi trước, những người đã bảo vệ đất nước và tiêu diệt Đức quốc xã.

Trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, khoảng 1,2 triệu quân nhân Kazakhstan được cử ra mặt trận và hơn nửa trong số họ đã vĩnh viễn không trở về.

Tại Gruzia, ngày 9.5, Thủ tướng Giorgi Gakharia đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm liệt sỹ vô danh ở thủ đô Tbilisi và có bài phát biểu đề cao sự hy sinh to lớn của nhân dân Gruzia.

Trước đó, ông đã ký sắc lệnh trao tặng cho tất cả các cựu chiến binh từng tham gia cuộc chiến chống phát xít huân chương đặc biệt "Kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát xít."

Ngoài ra, các cựu chiến binh còn sống cùng người thân của các liệt sỹ cũng được nhận khoản tiền trợ cấp xã hội.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga và nhiều nước Liên Xô cũ kỷ niệm long trọng Ngày Chiến thắng