Nga, Trung Quốc kêu gọi ngừng mở rộng NATO

05/02/2022 16:19

Phản ứng về quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc, Nhà Trắng cho biết Washington vẫn duy trì mối quan hệ riêng với Bắc Kinh.

Nga và Trung Quốc cho biết họ “phản đối việc NATO mở rộng hơn nữa” và kêu gọi tổ chức này “từ bỏ các phương pháp tiếp cận theo ý thức hệ Chiến tranh Lạnh”.

Chú thích ảnh

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 4.2.2022

Thông điệp trên được đưa ra trong một tuyên bố chung được công bố ngày 4.1 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Bắc Kinh trước lễ khai mạc Thế vận hội Olympic mùa Đông 2022.

Tuyên bố nêu rõ: "Tình hữu nghị giữa hai nước không có giới hạn và không có lĩnh vực hợp tác 'bị cấm'", cho rằng quan hệ ngoại giao giữa hai cường quốc ngày càng sâu sắc hơn.

Tuyên bố không đề cập đến Ukraine (hoặc Liên minh châu Âu), nhưng đề cập đến cuộc khủng hoảng hiện tại: “Nga và Trung Quốc phản đối các nỗ lực của các thế lực bên ngoài nhằm phá hoại an ninh và ổn định ở các khu vực lân cận chung của họ, phản đối sự can thiệp của các thế lực bên ngoài vào những vấn đề nội bộ của các quốc gia có chủ quyền dưới bất kỳ lý do nào, phản đối các cuộc cách mạng màu và sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nói trên”.

Mỹ cũng được nhắc đến nhiều lần và bị chỉ trích vì liên minh AUKUS ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. “Các bên vẫn cảnh giác cao độ về tác động tiêu cực từ chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đối với hòa bình và ổn định trong khu vực”, tuyên bố viết.

Phản ứng về quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc, Nhà Trắng cho biết Washington vẫn duy trì mối quan hệ riêng với Bắc Kinh. 

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga, Trung Quốc kêu gọi ngừng mở rộng NATO