Nga thử nghiệm thuốc chống virus favipiravir cho kết quả hứa hẹn

14/05/2020 08:37

Favipiravir, một loại thuốc được cho là có thể điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đã cho kết quả hứa hẹn trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu ở Nga.


Thuốc kháng virus Favipiravir do Tập đoàn Fujifilm của Nhật Bản sản xuất

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) ngày 13.5 thông báo favipiravir, một loại thuốc được cho là có thể điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đã cho kết quả hứa hẹn trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu ở nước này.

Người đứng đầu RDIF Kirill Dmitriev cho biết 60% trong số 40 bệnh nhân COVID-19 được sử dụng thuốc favipiravir đã có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sau 5 ngày.

Ông nhận định việc điều trị bằng thuốc này có thể giảm một nửa thời gian phục hồi. Ông Dmitriev cho biết: "Thuốc này sẽ giảm gánh nặng cho các trung tâm y tế và theo đánh giá của chúng tôi, cũng sẽ giảm 50% số bệnh nhân nặng".

Theo kế hoạch, cuộc thử nghiệm lâm sàng với 330 bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ kết thúc vào cuối tháng 5.

Giáo sư thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Andrei Ivashchenko đồng thời là người đứng đầu Ban Giám đốc ChemRar, công ty tiến hành thử nghiệm trên, cho biết công ty này có thể sản xuất hàng chục nghìn liều điều trị trên mỗi tháng, con số được cho là mức cần tối thiểu cho cả nước.

Favipiravir do Nhật Bản bào chế từ cuối những năm 1990, với tên thương mại là Avigan. Loại thuốc này hiện cũng đang được công ty dược phẩm Glenmark thử nghiệm tại Ấn Độ.

Các công ty dược phẩm đang chạy đua với thời gian để bào chế các loại thuốc điều trị và vắcxin phòng COVID-19, khi SARS-CoV-2 đã làm hơn 4,2 triệu người nhiễm trên thế giới và tàn phá các nền kinh tế.

Nga, nước có số ca nhiễm cao thứ hai thế giới, sau Mỹ, cũng đang thử nghiệm vaccine nguyên mẫu trên động vật, trong khi RDIF đang tăng đầu tư để sản xuất các bộ xét nghiệm trong nước. RDIF cũng là bên cung cấp 2 triệu USD tài trợ cho dự án thử nghiệm lâm sàng favipiravir tại Nga.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga thử nghiệm thuốc chống virus favipiravir cho kết quả hứa hẹn