Nga đặt tên vắc xin ngừa COVID-19 là Sputnik-V

12/08/2020 06:50

Vắc xin mới do Viện Gamaleya phát triển đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ nước ngoài và đã nhận được các đơn đăng ký đặt mua hơn 1 tỷ liều từ 20 quốc gia.

Vắ cxin phòng COVID-19 do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaley phát triển, ngày 6.8.2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11.8, người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết đã có 20 nước trên thế giới đặt mua hơn 1 tỷ liều vắc xin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà Nga mới phát triển.

Nga đã đặt tên vắc xin là Sputnik-V, lấy theo tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào năm 1957.

Ông Dmitriev cho biết vắc xin mới do Viện Gamaleya phát triển đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ nước ngoài. Cụ thể, quỹ này đã nhận được các đơn đăng ký đặt mua hơn 1 tỷ liều vắc xin từ 20 quốc gia.

Ông cho biết cùng với các đối tác nước ngoài, Nga đang chuẩn bị sản xuất hơn 500 triệu liều vắc xin/năm tại năm quốc gia, hướng tới việc tăng cường năng lực sản xuất hơn nữa.

Cho đến nay, các nước tại Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á đều tỏ ra rất quan tâm tới vắc xin này và RDIF đang hoàn tất một số hợp đồng đặt mua vắc xin.

Vắc xin của Nga hiện vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba với sự tham gia của hàng nghìn người để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả. Ông Dmitriev nhấn mạnh giai đoạn thử nghiệm này sẽ được tiến hành ở nước ngoài. Nga đã đạt được thỏa thuận tiến hành thử nghiệm vắc xin mới với các đối tác tới từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và một số nước khác.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin ngừa COVID-19 sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Liên bang Nga cho biết bộ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký số LP-006395 cho vắc xin phòng ngừa COVID-19, do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật mang tên Viện sỹ N.F. Gamaley trực thuộc Bộ Y tế Nga phát triển.

Thông cáo báo chí khẳng định kết quả thử nghiệm đã cho thấy vắc xin phát huy hiệu quả, có độ an toàn cao và khả năng miễn dịch kéo dài đến hai năm. Việc bào chế loại vắc xin này sẽ được thực hiện tại hai cơ sở ở Nga gồm Viện Gamaleya và Công ty Binnopharm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga đặt tên vắc xin ngừa COVID-19 là Sputnik-V