Nâng giá robot phẫu thuật, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai sắp hầu tòa

02/01/2022 10:16

Sau khi câu kết với Công ty BMS để nâng khống giá robot phẫu thuật gấp gần 6 lần, ông Nguyễn Quốc Anh được chủ doanh nghiệp biếu 400 triệu đồng và 10.000 USD.

Tòa án nhân dân (TAND) Hà Nội có kế hoạch xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) và 7 đồng phạm liên quan vụ nâng giá robot phẫu thuật Rosa trái quy định, xảy ra tại bệnh viện này và các đơn vị có liên quan.

Phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 20-21.1. Thẩm phán Chử Phương Ngọc làm chủ tọa. Hơn 10 luật sư đăng ký tham gia tranh tụng.

Viện Kiểm sát truy tố 7 bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Khung hình phạt từ 10 năm đến 15 năm tù.

Nguyễn Quốc Anh (trái) và Phạm Đức Tuấn

Nguyễn Quốc Anh và cựu Phó Giám đốc bệnh viện Nguyễn Ngọc Hiền bị bắt tạm giam. Nhóm được tại ngoại gồm: Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Tài chính Kế toán), Lý Thị Ngọc Thủy (Phó phòng Tài chính Kế toán); Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Công nghệ Y tế BMS), Ngô Thị Thu Huyền (cựu Phó Giám đốc Công ty BMS), Phan Minh Dung (cựu Tổng Giám đốc Công ty Thẩm định giá VFS) và Trần Lê Hoàng (nhân viên VFS).

Theo cáo trạng, năm 2009, ông Quốc Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Tháng 5.2016, Phạm Đức Tuấn gặp Quốc Anh để bàn việc hợp tác cung cấp thiết bị phẫu thuật với giá 39 tỷ đồng đối với robot Rosa và 44 tỷ với robot Mako.

Sau khi thống nhất hình thức liên kết và giá robot Rosa là 39 tỷ đồng, Nguyễn Quốc Anh phân công cấp dưới hoàn thiện thủ tục liên kết, không thông qua Đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn bệnh viện.

Robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật

VKS cáo buộc Quốc Anh đã chỉ đạo Nguyễn Ngọc Hiền và Trịnh Thị Thuận cùng một số cựu cán bộ cơ sở y tế hoàn tất thủ tục liên kết, thẩm định giá với Công ty BMS.

Còn bị can Tuấn chỉ đạo nhân viên trao đổi, liên hệ và thông đồng với Trần Lê Hoàng và Phan Minh Dung để hợp thức hóa chứng thư thẩm định giá robot. Cuối cùng, robot nhập khẩu với giá 7,4 tỷ nhưng các bị can đã câu kết nâng khống giá thiết bị lên 39 tỷ đồng.

Sau khi phi vụ hoàn tất, Tuấn đã biếu Nguyễn Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD, đưa cho Hiền 150 triệu và Thuận 50 triệu đồng Nhóm cựu lãnh đạo bệnh viện đã nhận số tiền này.

Theo cáo trạng, sai phạm trong việc liên danh, liên kết lắp đặt robot phẫu thuật của các bị can tại Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS làm tăng chi phí điều trị cho bệnh nhân, gây thiệt hại cho 637 ca bệnh với tổng số tiền hơn 10,5 tỷ đồng.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nâng giá robot phẫu thuật, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai sắp hầu tòa