Nam Phi yêu cầu các thành viên đảng ANC bị cáo buộc tham nhũng từ chức

30/03/2021 15:22

Trong số những thành viên bị cáo buộc tham nhũng có Tổng Thư ký ANC Ace Magashule, 61 tuổi, một trong 6 nhân vật quyền lực nhất của đảng này.


Tổng Thư ký ANC Ace Magashule

Ngày 29.3, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố tất cả các thành viên của đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) cầm quyền bị cáo buộc tham nhũng hoặc phạm những tội nghiêm trọng khác phải từ chức trong vòng 30 ngày, nếu không sẽ bị đình chỉ tư cách thành viên của đảng.

Trong số những thành viên bị cáo buộc tham nhũng có Tổng Thư ký ANC Ace Magashule, 61 tuổi, một trong 6 nhân vật quyền lực nhất của đảng này. Tuy nhiên, ông Magashule đã bác bỏ mọi các buộc.

Việc yêu cầu các thành viên bị cáo buộc tham nhũng từ chức là trọng tâm trong các cuộc thảo luận của Ban chấp hành toàn quốc ANC.

Đây cũng được xem là thắng lợi của Tổng thống Ramaphosa, người đã thể hiện lập trường cứng rắn đối với tham nhũng và từng cam kết làm trong sạch ANC kể từ khi trở thành lãnh đạo đảng vào tháng 12.2017.

Sau cuộc họp của Ban chấp hành toàn quốc ANC cuối tuần qua, Tổng thống Ramaphosa nêu rõ thời hạn 30 ngày là để tạo điều kiện cho việc thực thi quyết định theo đúng nguyên tắc, chứ không phải để xem xét lại quyết định này.

Ban chấp hành cũng hoan nghênh việc Tổng Thư ký ANC Magashule định tận dụng thời gian này để tham vấn các lãnh đạo trước đây của ANC.

Ông Magashule bị cáo buộc trong nhiệm kỳ giữ chức Tỉnh trưởng Free State đã phê duyệt một dự án xây dựng nhà ở xã hội có tổng trị giá 250 triệu Rand (16 triệu USD) vào năm 2014.

Sau khi dự án hoàn thành, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm tài chính nghiêm trọng trong quá trình thực hiện. Tháng 12.2020, Ủy ban Liêm chính ANC đã đề nghị ông Magashule từ chức trong thời gian chờ kết quả điều tra.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Phi yêu cầu các thành viên đảng ANC bị cáo buộc tham nhũng từ chức