Mỹ và Trung Quốc cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên

22/06/2019 07:53

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21.6 cho biết Mỹ và Trung Quốc đã cam kết dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ đón ở Bình Nhưỡng ngày 20.6. Ảnh: THX/TTXVN

Trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên từ ngày 20-21.6, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21.6 cho biết Mỹ và Trung Quốc đã cam kết dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin trong chuyến thăm Bình Nhưỡng theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ song phương vì hòa bình và ổn định của khu vực.

Cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều diễn ra giữa lúc hai nước đều có những bất đồng trong đàm phán với Mỹ, đối với Triều Tiên là chương trình vũ khí hạt nhân, đối với Trung Quốc là vấn đề thương mại.

Trung Quốc và Triều Tiên là đồng minh và đối tác thương mại lớn và duy nhất của nhau, có thể hỗ trợ nhau tháo gỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân, đồng thời cũng có thể sử dụng làm đòn bẩy để mặc cả trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Yonhap, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác của Mỹ cũng như các ủy viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bao gồm cả Trung Quốc đã cam kết hướng tới mục tiêu chung là đạt được phi hạt nhân hóa cuối cùng, hoàn toàn, có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên."

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản vào tuần tới, dư luận cho rằng có khả năng ông Kim Jong-un sẽ gửi một thông điệp tới ông Trump thông qua ông Tập Cận Bình. Tổng thống Trump sau đó sẽ tới Seoul để hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên hiện bị đình trệ do hai bên không thể tìm ra tiếng nói chung liên quan tới phạm vi phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng, cũng như việc Washington nới lỏng trừng phạt.

Ngày 24.5, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết các cuộc đàm phán giữa nước này với Mỹ sẽ không được nối lại trừ khi Washington đưa ra "phương thức tính toán mới".

PHẠM NGỌC ÁNH (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ và Trung Quốc cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên