Mỹ tăng tiền thưởng lên 10 triệu USD để bắt thủ lĩnh của IS

25/06/2020 17:47

Mỹ ngày 24.6 đã tăng gấp đôi số tiền treo thưởng để bắt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli.


Chân dung thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị lực lượng Mỹ tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi (trái) và người được cho là sẽ kế nhiệm Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli

Mỹ ngày 24.6 đã tăng gấp đôi số tiền treo thưởng để bắt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli. Theo đó, số tiền treo thưởng tăng từ 5 triệu USD lên 10 triệu USD.

Al-Mawli sinh năm 1976 trong một gia đình người Turkmenistan tại TP Mosul của Iraq.

Đối tượng này là một học giả về luật Hồi giáo, từng đưa ra những lý lẽ để biện minh cho chiến dịch đàn áp tộc người thiểu số Yazidi, chiến dịch mà Liên hợp quốc coi là một tộc ác diệt chủng. Al-Mawli đã trở thành một trong số ít những phần tử không phải là người Arab gia nhập đội ngũ IS.

Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD để bắt al-Mawli trước khi xác định đối tượng này là nhân vật kế nhiệm thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích hồi tháng 10 năm ngoái ở Syria.

Trong khi đó, Điều phối viên chống khủng bố thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Nathan Sales cho biết IS đã phát triển thành một mạng lưới toàn cầu kích động tư tưởng cực đoan.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khi công bố báo cáo quốc gia năm 2019 của Bộ Ngoại giao Mỹ về khủng bố, ông Sales nhấn mạnh IS không chỉ lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công khủng bố, mà còn tiếp tục kích động các cá nhân tự chế tạo các phương tiện tiến hành các vụ tấn công.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tăng tiền thưởng lên 10 triệu USD để bắt thủ lĩnh của IS