Mỹ tặng thêm 500 triệu liều vaccine và 370 triệu USD cho các chiến dịch tiêm chủng toàn cầu

23/09/2021 06:52

Ngày 22.9, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ ủng hộ thêm 500 triệu liều vaccine của hãng Pfizer/BioNTech cho các nước trên thế giới, nâng tổng số vaccine Mỹ viện trợ cho nước ngoài lên 1,1 tỷ liều.


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại phiên thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 21.9. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố được đưa ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh về COVID-19 diễn ra bên lề kỳ họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra tại Mỹ.  

Ngoài ra, để giúp toàn cầu được tiêm vaccine COVID-19, ông cũng cam kết sẽ hỗ trợ 370 triệu USD cho các chiến dịch tiêm chủng. Dự kiến, vào thời điểm này năm 2022, toàn bộ số vaccine Mỹ đặt mua tặng cho các nước sẽ được gửi đi và khi đó, khoảng 70% dân số thế giới sẽ được tiêm chủng.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ khẳng định đây là một cam kết lớn của Mỹ với toàn cầu. Thực tế, cứ mỗi liều vaccine được tiêm tại Mỹ thì nước này đã viện trợ 3 liều cho các nước khác.

Hãng Pfizer cho biết từ tháng 8.2021, 500 triệu liều vaccine Chính phủ Mỹ đặt mua trước đó đã được chuyển đến các nước trên thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tập trung vào 3 mục tiêu chính: tăng nguồn cung vaccine, tăng nguồn cung oxy để cứu thêm được nhiều bệnh nhân, tăng khả năng xét nghiệm, thuốc và trị liệu và cải thiện khả năng sẵn sàng ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Ông Biden cho biết sẽ triển khai quan hệ đối tác EU - Mỹ về tiêm vaccine COVID-19 để phối hợp chặt chẽ với nhau hơn.

Cho đến nay, Mỹ là quốc gia tài trợ nhiều vaccine COVID-19 nhất cho thế giới và đã gửi 160 triệu liều đến 100 quốc gia.

Nhiều nước phát triển đã đạt tỉ lệ tiêm vaccine cao hoặc đã sở hữu đủ lượng vaccine cho toàn bộ dân số, thậm chí còn tính tới việc tiêm vaccine cho trẻ em, tiêm mũi bổ sung thứ 3, thứ 4. Trong khi đó, chỉ 3,6% dân số từ 18 tuổi trở lên ở châu Phi đã được tiêm vaccine.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tặng thêm 500 triệu liều vaccine và 370 triệu USD cho các chiến dịch tiêm chủng toàn cầu