Mỹ tăng cường quân tới Trung Đông

21/09/2019 09:51

Ngày 20.9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết nước này sẽ triển khai thêm quân tới vùng Vịnh theo yêu cầu của Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Theo Bộ trưởng Esper, vụ Iran tấn công máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6 sau khi Tehran bắt giữ tàu chở dầu của Anh, cùng với tấn công nhằm vào các cơ sở sản xuất dầu mới đây của Saudi Arabia “đã làm căng thẳng leo thang trong khu vực”.

Bộ trưởng Esper cũng cho biết thêm: “Để ngăn chặn tình trạng gia tăng căng thẳng, Saudi Arabia đã đề nghị cộng đồng quốc tế hỗ trợ bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này. UAE cũng đưa ra đề nghị tương tự. Đáp lại đề nghị này, Tổng thống Mỹ đã thông qua việc triển khai các lực lượng Mỹ, chủ yếu sẽ tập trung vào Không quân và hệ thống phòng thủ tên lửa”.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Joe Dunford cho biết việc triển khai quân Mỹ tới Trung Đông trong thời gian tới sẽ “được điều chỉnh phù hợp”. Dù không cho biết chính xác các đơn vị hay trang thiết bị nào được triển khai tới Trung Đông nhưng Tướng Dunford cho biết có thể sẽ không nhiều hơn “vài nghìn binh sĩ”.

Động thái mới nhất của Mỹ được đưa ra sau khi nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia ngày 14.9 đã bị tấn công, khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.

Lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận tiến hành vụ tấn công, song Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng không có bằng chứng cho thấy vụ tấn công bắt nguồn từ Yemen, nơi liên quân do Saudi Arabia đứng đầu chống Houthi hơn 4 năm qua.

Giới chức Mỹ cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy lọc dầu này của Saudi Arabia. Tehran bác bỏ cáo buộc, cho rằng Washington đang viện lý do để trả đũa nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi mở cuộc điều tra "khách quan và kỹ lưỡng" để làm rõ những gì đã xảy ra. Trong khi đó, Trung Quốc cũng kêu gọi một cuộc điều tra khách quan và công khai về các vụ tấn công này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tăng cường quân tới Trung Đông