Mỹ-Mexico nhất trí ngăn chặn buôn bán vũ khí trái phép qua biên giới

20/10/2019 16:44

Tổng thống Lopez Obrador nói với ông Trump về khả năng sử dụng công nghệ để đóng cửa biên giới, qua đó ngăn chặn làn sóng vũ khí bị buôn lậu vào Mexico.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 19.10, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết Tổng thống nước này Andres Manuel Lopez Obrador và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn vũ khí phi pháp từ Mỹ vào quốc gia láng giềng, sau các vụ bạo loạn vừa xảy ra tại thành phố Culiacán, bang Sinaloa của Mexico.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Ebrard nêu rõ trong cuộc điện đàm, Tổng thống Lopez Obrador đã nói với ông Trump về khả năng sử dụng công nghệ để đóng cửa biên giới, qua đó ngăn chặn làn sóng vũ khí bị buôn lậu vào Mexico.

Đáp lại, Tổng thống Donald Trump cho rằng đó là một “ý tưởng tuyệt vời.”

Theo Ngoại trưởng Ebrard, ý tưởng này bao gồm việc lắp đặt máy laser, Xquang và máy phát hiện kim loại tại tất cả các cửa khẩu. Những máy này thậm chí có khả năng phát hiện cả các sản phẩm hóa chất.

Ông Ebrard nhấn mạnh điều này không chỉ giúp ngăn chặn vũ khí bất hợp pháp được chuyển vào Mexico, mà còn cả ma túy vào Mỹ.

Ngoại trưởng Ebrard cũng khẳng định không cần thiết phải thay đổi luật ở Mỹ để ngăn việc buôn lậu vũ khí vào Mexico.

Việc tăng số lượng nhân viên tình báo tại Mexico tại Mỹ cũng là một đề xuất khác đang được hai bên cân nhắc.

Tổng thống Obrado đã bày tỏ quan ngại về việc các băng đảng sử dụng khẩu súng trường 0,5 ly trong vụ bạo lực tại thành phố Culiacan, sau những nỗ lực bắt giữ con trai trùm ma túy Joaquín “El Chapo” Guzmán bất thành.

Mexico ước tính hơn 80% số vũ khí tội phạm dùng tại nước này là từ Mỹ, đồng thời hối thúc Washington đánh giá nghiêm túc tình trạng buôn vũ khí hơn, cho rằng việc số lượng vũ khí ngày càng tăng tại Mexico này đang gây khó khăn cho việc truy quét những kẻ buôn ma túy.

Tại cuộc điện đàm, các nhà lãnh đạo Mexico và Mỹ đã đi đến đồng thuận về việc quan chức cấp cao của hai bên sẽ nhóm họp vào tuần tới để thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn nguồn vũ khí trái phép vận chuyển qua biên giới chung.

Giới chức Mỹ vẫn chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Cuộc điện đàm trên diễn ra sau thất bại của các cơ quan chức năng Mexico trong nỗ lực bắt giữ Ovidio Guzmán López, con trai của trùm ma túy Joaquín “El Chapo” Guzmán.

Ovidio Guzmán López, được cho là người kế nghiệp Joaquín “El Chapo” Guzmán điều hành băng đảng khét tiếng Sinaloa, đã bị cơ quan chức năng Mỹ ra lệnh bắt với tội danh buôn bán ma túy vào Mỹ.

Ngày 17.10 vừa qua, sau khi phát hiện Ovidio Guzmán López tại thành phố Culiacán, các lực lượng chức năng Mexico đã tiến hành vây bắt, nhưng sau đó phải rút quân vì băng đảng Sinaloa tiến hành hàng loạt vụ bạo động, xả súng vào người dân và lực lượng chức năng tại địa phương làm ít nhất 8 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Vụ việc đã khiến chính quyền thành phố Culiacán phải đóng cửa các trường học, công sở và nhiều chuyến bay bị hủy.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ-Mexico nhất trí ngăn chặn buôn bán vũ khí trái phép qua biên giới