Mỹ khẳng định sẵn sàng đàm phán bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

01/09/2019 14:25

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đã ra cảnh báo nhằm phản đối phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích cách hành xử "đùa cợt" của Bình Nhưỡng.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) thị sát vụ phóng thử nghiệm hệ thống pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng “cực lớn” kiểu mới tại một địa điểm bí mật, ngày 24.8.2019

Cảnh báo do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đưa ra trước đó cùng ngày nhằm phản đối phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích cách hành xử "đùa cợt" của Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Choe Son-hui nhấn mạnh Triều Tiên có thể "xem xét lại toàn bộ các biện pháp mà chúng tôi đã thực hiện cho đến nay" - phát biểu được cho là cảnh báo Bình Nhưỡng có thể rút lại các biện pháp phi hạt nhân hóa.

Đáp lại cảnh báo trên của Bình Nhưỡng, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: "Như chúng tôi đã nêu rõ, chúng tôi sẵn sàng tham gia đàm phán ngay khi chúng tôi nhận được phản hồi từ những người đồng cấp phía Triều Tiên".

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ từ tháng 2 vừa qua, sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thỏa thuận do còn nhiều bất đồng về các biện pháp trừng phạt và tiến trình phi hạt nhân hóa.

Ngày 30.6, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành một cuộc gặp bất ngờ tại biên giới liên Triều, trong đó hai bên nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên trong vòng vài tuần sau đó, nhưng cho đến nay vẫn chưa có cuộc đàm phán nào diễn ra, trong khi Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa.

Liên quan vấn đề trên, các nguồn truyền thông đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho nhiều khả năng sẽ không tham dự khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khai mạc ngày 17.9 tới, trong bối cảnh dư luận đang kỳ vọng có một cuộc gặp song phương giữa ông Ri Yong-ho và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo bên lề khóa họp này.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Triều Tiên đã thông báo với LHQ rằng Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho sẽ tham dự khóa họp. Tuy nhiên, tuần trước Bình Nhưỡng đã quyết định thay đổi cấp tham dự, theo đó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim Song dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ vào ngày 30.9 tới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ khẳng định sẵn sàng đàm phán bất chấp cảnh báo của Triều Tiên