Mỹ gia hạn đánh thuế 300 tỷ hàng nhập khẩu Trung Quốc, chứng khoán đồng loạt tăng điểm

14/08/2019 13:48

Sáng 14.8, chứng khoán tại các sàn giao dịch ở châu Á đã khởi sắc trở lại trong xu thế tăng chung toàn cầu của chứng khoán và trái phiếu chính phủ sau thông tin Mỹ hoãn áp thuế Trung Quốc.

Các nhà giao dịch làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ngày 13.8

Theo Hãng tin Reuters, sau khi Tổng thống Trump công bố quyết định tạm hoãn thời điểm áp thuế cho một số mặt hàng mức 10% với 300 tỉ USD hàng Trung Quốc từ 1.9 tới 15.12, Phố Wall đã "xanh" trở lại.

Với quyết định này, việc áp thuế bổ sung với các mặt hàng như điện thoại di động, máy tính xách tay và nhiều hàng tiêu dùng khác tạm thời chưa bị tăng giá trong mùa mua sắm sôi động nhất cuối năm nay tại Mỹ.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm cũng kéo theo chỉ số MSCI của các cổ phiếu ở châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật tăng 0,4%.

Chứng khoán Úc cũng tăng 0,4%, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tăng 1,2% và chỉ số Nikkei của Nhật tăng 0,8%.

Theo Bloomberg, chứng khoán Mỹ đã tạm ngừng đi xuống sau 2 ngày lao dốc, còn chứng khoán châu Á đã tăng trở lại.

Dẫu thế, xu hướng tăng trở lại này vẫn chưa thể giúp các nhà đầu tư "lấy lại những gì đã mất" sau những tổn thất nặng nề trong những tháng gần đây.

Nhận định chung của Reuters về tình hình thì các thị trường vẫn đang ở trạng thái "mong manh dễ vỡ" trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa dễ tìm được giải pháp rốt ráo.

Không những thế, những bất ổn như tình hình đang diễn ra tại Hong Kong cũng là yếu tố khiến giới đầu tư vẫn luôn trong tình thế như ngồi trên lửa.

Cuộc xung đột thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gây rối loạn các chuỗi cung cấp toàn cầu và kéo chậm lại tăng trưởng kinh tế thế giới.

"Tổng thống Trump đã hoãn áp thuế bổ sung và mặc dù điều này là tích cực với chứng khoán, song các thị trường vẫn đang rất lo ngại về việc các mức thuế đó sẽ được thực hiện khi tới tháng 12", chuyên gia phân tích chiến lược cấp cao Masahiro Ichikawa tại Công ty Sumitomo Mitsui DS Asset Management nhận định.

"Mặc dù những căng thẳng tại Hong Kong không phải tác nhân chính với mọi thị trường, song ảnh hưởng tiêu cực của chúng đã tăng gấp nhiều lần vì chúng đã diễn ra đồng thời với các diễn biến tại Argentina", nhà phân tích này nói tiếp.

Theo Hãng tin Bloomberg, động thái hoãn thuế cho thấy ông Trump cuối cùng cũng đã nhượng bộ phần nào trước sức ép của giới doanh nghiệp Mỹ và cả những lo ngại về việc bùng phát một cuộc chiến thương mại toàn diện của ông với Trung Quốc.

Quyết định ngừng áp thuế ngày 13-8 ít nhất đã giúp tạm ngưng cuộc chiến này trong bối cảnh giới quan chức cấp cao hai nước vừa có cuộc điện đàm trao đổi đầu tiên kể từ sau khi ông Trump đe áp thuế hồi đầu tháng này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ gia hạn đánh thuế 300 tỷ hàng nhập khẩu Trung Quốc, chứng khoán đồng loạt tăng điểm